Bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM: Các nốt đậu trên da dần biến mất

(VOH) - Đến nay, sức khoẻ bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM đã ổn định, các nốt đậu trên da dần biến mất và hồi phục.

Chiều 6/10, làm việc với đoàn kiểm tra công tác cách ly, điều trị, phòng chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ của Bộ Y tế, bác sĩ Nguyễn Lê Như Tùng – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại TPHCM đến nay sức khỏe đã ổn định.

Sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân hiện hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân… đã khô mài, tróc vảy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau, bệnh nhân phục hồi sức khỏe, PCR dịch tiết một số vị trí kiểm tra hiện đã âm tính. Hiện các sang thương da, các nốt đậu trên da bệnh nhân đã dần biến mất và hồi phục.

Theo bác sĩ Tùng, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi đủ thời gian cách ly theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế và xuất viện khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn.

Bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM
Bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam hiện được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM (Ảnh: bvbnd)

Xem thêm: WHO: Bệnh đậu mùa khỉ đã lan tới 106 quốc gia với 68.900 ca mắc

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết thêm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đã phối hợp Trung tâm Y tế Quận Bình Thạnh thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại nhà bệnh nhân.

Trong quá trình từ khi bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ (tại Dubai) về Việt Nam và đi khám tại 2 cơ sở y tế, những người tiếp xúc gần bệnh nhân trong đó có nhân viên y tế đều được cách ly theo dõi sức khỏe.

“Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả PCR dương tính với đậu mùa khỉ nên được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế thực hiện điều tra lập danh sách 9 người tiếp xúc gần trong đó 4 người là nhân viên y tế, 5 người là người thân bệnh nhân để theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đến ngày 6/10, sau 11 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng tất cả những người tiếp xúc gần không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ” - ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin thêm.

Sau khi xuất hiện ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam ghi nhận ở TPHCM, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn đề nghị các địa phương đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời...