Sữa đậu nành thay thế sữa để bổ sung Canxi?

(VOH) – Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên bắt đầu giữ gìn cho xương chắc khỏe ngay từ khi còn trẻ, thường xuyên thực hiện chế độ ăn uống giàu Canxi,

Theo kết quả nghiên cứu trên thế giới, loãng xương đứng thứ hai trong bảng xếp hạng về sức khỏe ảnh hưởng đến tuổi thọ bị rút ngắn, chỉ đứng sau ung thư phổi. Bệnh nhân loãng xương có tỷ lệ phải nằm thường xuyên trên giường rất cao trong những năm tháng cuối đời và không có chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên bắt đầu giữ gìn cho xương chắc khỏe ngay từ khi còn trẻ, thường xuyên thực hiện chế độ ăn uống giàu Canxi, kết hợp với tập thể dục đều đặn và phơi nắng để giảm nguy cơ loãng xương.

 Nên giữ gìn cho xương chắc khỏe ngay từ khi còn trẻ. (Nguồn: Internet)
 Nên giữ gìn cho xương chắc khỏe ngay từ khi còn trẻ. (Nguồn: Internet)

Sữa đậu nành là giàu Canxi, thay sữa được không? 

Một số cư dân mạng cho rằng, sữa đậu nành là thực phẩm giàu Canxi, uống sữa đậu nành có thể bổ sung Canxi, thậm chí có thể thay thế các sản phẩm từ sữa.

Phan Phú Tử, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Quản lý Y tế BeiTou (Đài Loan- Trung Quốc) cho biết, theo tài liệu dinh dưỡng thực phẩm cho thấy, 100 gam đậu nành chứa 194 mg Canxi, cao hơn nhiều so với 104 mg Canxi có trong 100 gam sữa tươi nguyên chất.

Nhưng khi đậu nành chế biến thành sữa đậu nành sẽ mất đi lượng Canxi rất lớn, 100 gam sữa đậu nành chỉ có 14 mg Canxi, do đó không thể dùng sữa đậu nành thay thế sữa để bổ sung đầy đủ Canxi cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Phan Phú Tử giải thích rằng, đậu nành có chứa các hợp chất tự nhiên Phytate (là những hợp chất tự nhiên hoặc tổng hợp gây cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng) ức chế sự hấp thụ Canxi, dẫn đến cơ thể có thể không hấp thụ được hết lượng Canxi trong sữa đậu nành. Hơn nữa, các sản phẩm từ đậu nành là thực phẩm sinh khí, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ dẫn đến bụng đầy hơi.

Sữa giàu chất Canxi rất tốt để bạn uống 1 ly vào buổi sáng và buổi tối

Mặt khác, sữa là thực phẩm bổ sung Canxi tốt nhất, theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta có thể uống 2 ly mỗi ngày, mỗi ly 240 ml, uống mỗi lần 1 ly vào buổi sáng và buổi tối. Như vậy, cơ thể chúng ta có thể hấp thụ đầy đủ Canxi, Protein chất lượng cao và các loại Vitamin, quan trọng là không nên lạm dụng uống quá nhiều thì không cần phải lo lắng sẽ bị bị tăng cân.

Nếu chúng ta bị tiêu chảy khi uống sữa do cơ địa, chuyên gia dinh dưỡng Phan Phú Tử gợi ý chúng ta có thể bổ sung Canxi bằng cách ăn thêm đậu hủ, các loại rau có màu xanh đậm (cải bẹ xanh, rau dền đỏ, lá khoai lang...); rau có chứa chất xơ, giúp đường ruột khỏe mạnh.

Sữa đậu nành không thể thay thế sữa để bổ sung Canxi (Nguồn: https://www.ttvc.com.tw)
Sữa đậu nành không thể thay thế sữa để bổ sung Canxi (Nguồn: https://www.ttvc.com.tw)

Duy trì thói quen sống lành mạnh để ngăn ngừa loãng xương

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, nên xây dựng thói quen tập thể dục như tập thể dục nhịp điệu, tập gym, rèn luyện cơ bắp đúng cách, tổng hợp vitamin D thông qua việc phơi nắng thích hợp.

Nếu cơ thể thiếu vitamin D sẽ làm giảm tỷ lệ hấp thụ Canxi, dẫn đến giảm hoạt động của tế bào xương, tăng nguy cơ tạo ra các khoang rỗng bên trong xương và loãng xương.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn nhắc nhở rằng, mọi người nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục đúng cách thường xuyên và duy trì cân nặng lý tưởng là những cách giúp chúng ta ngăn ngừa nguy hiệu quả cơ loãng xương hoặc gãy xương.