Cứu sống cả mẹ và con bị bóc tách động mạch chủ

(VOH) - Sau ca mổ lấy thai, sản phụ được nghỉ ngơi một ngày để hồi sức chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật tiếp theo.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP vừa phối hợp liên chuyên khoa giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Phụ sản để hội chẩn và phẫu thuật thành công cho một sản phụ bị bóc tách động mạch chủ cấp và tình trạng cấp cứu có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.

Thai phụ 33 tuổi, ngụ tại Phường Tân Thuận Tây, quận 7, được người nhà đưa đến cấp cứu với chẩn đoán bị bóc tách động mạch chủ ngực type A, phình gốc động mạch chủ - hở van động mạch chủ nặng – hội chứng Marfan – thai 33 tuần 5 ngày chậm tăng trưởng.

bóc tách động mạch chủ, phẫu thuật

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định cùng ekip phẫu thuật tim

Các bác sĩ nhận định đây là một ca bệnh khó, sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai ra trước rồi sau đó tiến hành phẫu thuật động mạch chủ cho người mẹ. May mắn quá trình mổ lấy thai diễn ra thuận lợi, một bé gái khỏe mạnh nặng 1.8kg ra đời, được chuyển đến nằm phòng dưỡng nhi. Sau ca mổ lấy thai, sản phụ được nghỉ ngơi một ngày để hồi sức chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật tiếp theo.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định cùng ê-kíp Trung tâm Tim mạch thực hiện một cuộc đại phẫu thay gốc động mạch chủ, đặt stent graft động mạch chủ ngực xuống cho bệnh nhân, ca phẫu thuật đã thành công trong sự hân hoan của đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế. PGS.TS.BS Trương Quang Bình – Phó Giám Đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP - Giám đốc Trung tâm tim mạch nhấn mạnh chìa khóa thành công của ca bệnh phức tạp này chính là sự phối hợp liên chuyên khoa nhịp nhàng và hiệu quả trong bệnh viện.