Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cứu sống người đàn ông vỡ tim khi đang tập gym

VOH - Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa cấp cứu và phẫu thuật thành công cho một trường hợp bị chèn ép tim cấp tràn máu màng ngoài tim gây vỡ, thủng tim.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, bệnh nhân nam 59 tuổi, ngụ ở Bình Thạnh khi đang tập gym thì đột ngột lên cơn khó thở, tím tái, ngã gục xuống, ngất, vã mồ hồi.

Bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và ngay lập tức được hội chẩn cấp cứu với bác sĩ Hồi sức tim mạch.

Kết quả siêu âm tim cho thấy, bệnh nhân tràn dịch màng tim lượng nhiều, bề dày lớp dịch khoảng 25 mm, đè sụp thất phải nên cần tiến hành chọc hút dịch màng ngoài tim giải áp. Tuy nhiên, việc chọc không thành công có thể do máu đóng bánh.

tap-gym-100724
Hoạt động thể dục là cần thiết, nhưng phải phù hợp từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe

Bệnh nhân được hội chẩn khẩn và chuyển vào khoa Phẫu thuật tim với chẩn đoán là chèn ép tim cấp tràn máu màng ngoài tim, nghi sau nhồi máu cơ tim.

Tình trạng bệnh nhân ngày càng nguy kịch, trụy tim mạch càng nặng hơn, các bác sĩ đã vừa hồi sức tích cực ngay trong phòng mổ và tiến hành mở ngực cấp cứu.

Ngay sau khi cưa nhanh xương ức bộc lộ tim, màng ngoài tim rất căng, không đập, chứa đầy máu. Mở màng ngoài tim, máu trào ra ngập cả khoang trung thất, hút được hơn 800 ml, tim được giải áp.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, hoạt động thể dục là cần thiết, nhưng tùy theo từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe, áp dụng các phương pháp tập luyện phù hợp, không nên gắng sức khi đã có tuổi.

Khi thấy có dấu hiệu đau ngực, kéo dài hơn 10-15 phút, nên đi khám ngay để theo dõi cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim “thầm lặng”.