Đà Nẵng: Vụ ngộ độc thực phẩm chay là do vi sinh vật trong thức ăn vượt mức cho phép

(VOH) - Các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm này đã được yêu cầu tạm ngừng kinh doanh để xử lý vụ việc.

Sáng 17/5, Ban quản lý an toàn thực phẩm Đà Nẵng công bố vụ ngộ độc xảy ra tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú, huyện Hòa Vang ngày 7/5 là do ăn phải các món ăn chay bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép.

Vụ ngộ độc thực phẩm này xảy ra làm ngộ độc 230 người dân tại các xã này. Sau khi xảy ra vụ việc, Ban quản lý an toàn thực phẩm Đà Nẵng đã lấy 29 mẫu thực phẩm tại các gia đình và nơi cung cấp nguyên liệu ở chợ Túy Loan để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Bệnh nhân vụ ngộ độc tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang

Hội đồng chuyên môn căn cứ trên các mẫu xét nghiệm thực phẩm xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc là do các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép. 

Các món đồ ăn chay gây ngộ độc gồm: nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, cá kho chay, sườn xá xíu, chả chay kho, mì căn xào thịt bò, chả phù chúc, nui xào. Các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là: Bacillus cereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus. 

UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tạm ngừng kinh doanh, đồng thời phun thuốc khử trùng tại chợ và các hộ kinh doanh. BQL ATTP đã đề nghị các đơn vị liên quan tiến hành truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm chay đã cung cấp cho các hộ kinh doanh tại chợ Túy Loan. Hiện tại, BQL đang tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ để xác định các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý.

Sáng 17/5, Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, 12 ca âm tính 2 lần trở lên - (VOH) – Cho đến 6h sáng 17/5,  Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.