Giúp bạn nhận biết các dấu hiệu ung thư thanh quản để điều trị sớm

(VOH) – Ung thư thanh quản là bệnh lý ung thư vòm mũi họng. Các triệu chứng bệnh ung thư thanh quản thường không rõ ràng nên khiến nhiều người chủ quan, và bỏ quan “thời gian vàng” trong điều trị.

Theo BS CKII Đỗ Kỳ Nhật (BV Tai Mũi Họng SG), ung thư thanh quản là loại ung thư rất thường gặp tại Việt Nam. Nếu tính trong phạm vi các bệnh về tai mũi họng thì ung thư thanh quản được xếp thứ 4 chỉ đứng sau ung thư vòng họng, ung thư xoang mũi và ung thư hạ họng.

Ung thư thanh quản là gì?

Ung thư thanh quản là bệnh mà các tế bào ác tính (ung thư) hình thành trong mô thanh quản. Ung thư thanh quản thường liên quan và có yếu tố thuận lợi với các tác nhân là hút thuốc lá và uống rượu, bia.

Bệnh thường gặp ở nam giới, chiếm 95%. Song hiện nay độ tuổi mắc bệnh ngày càng được trẻ hóa và phụ nữ cũng mắc bệnh ung thư thanh quản nhiều hơn.

Dấu hiệu nhận biết ung thư thanh quản

Cũng giống như các loại ung thư khác, dấu hiệu ung thư thanh quản thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Biểu hiện điển hình nhất của ung thư thanh quản chính là tình trạng khàn tiếng. Giọng nói khàn sẽ tăng dần và kéo dài, sau đó bệnh nhân sẽ gầy, sụt cân và kém ăn, kém ngủ.

giup-ban-nhan-biet-cac-dau-hieu-ung-thu-thanh-quan-de-dieu-tri-som-voh

Ung thư thanh quản là bệnh thường gặp ở Việt Nam (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy đau ở vùng cổ lan đến tai. Đặc biệt thường bị khó chịu ở họng, cảm giác như có dị vật trong họng.

Một số trường hợp khối u to sẽ gây khó thở hoặc lan ra vùng hạ họng xung quanh gây vướng họng, nuốt khó. Nếu đi khám, bác sĩ có thể sẽ sờ thấy hạch cổ ở hai bên.

Nguyên nhân gây ung thư thanh quản

Nguyên nhân ung thư thanh quản hiện chưa được nghiên cứu rõ nhưng yếu tố nguy cơ của bệnh đã được xác định.

Những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ cơ gây ung thư thanh quản là:

  • Giới tính: Nam giới mắc ung thư thanh quản cao gấp 4 lần nữ giới.
  • Độ tuổi: Lứa tuổi thường gặp nhất là từ 40 – 69 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay ung thư thanh quản có thể phát hiện sớm ở lứa tuổi thanh niên trên 22 tuổi.
  • Hút thuốc lá và uống rượu: Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư quản rất cao, đặc biệt nếu kèm theo thường xuyên uống rượu thì khả năng bị ung thư thanh quản càng cao hơn.

giup-ban-nhan-biet-cac-dau-hieu-ung-thu-thanh-quan-de-dieu-tri-som-1-voh

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư thanh quản (Nguồn: Internet)

  • Môi trường làm việc: Những người làm trong các nhà máy hóa chất, đặc biệt là niken hoặc crom... dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Bị các bệnh nhiễm trùng vùng răng miệng, bệnh nhiễm trùng vùng tai họng dai dẳng hoặc thiếu dinh dưỡng.
  • Viêm thanh quản mãn tính cũng được là một yếu tố làm thay đổi tình trạng niêm mạc bình thường của thanh quản.
  • Ngoài ra, một số bệnh đặc biệt như sừng hóa niêm mạc thanh quản, bệnh bạch sản dây thanh, u nhú thanh quản... đều được gọi là tiền ung thư, bởi có khoảng 15 – 40% các trường hợp này diễn tiến thành ung thư thanh quản.

Ung thư thanh quản có nguy hiểm không?

Ung thư thanh quản thường rất khó được phát hiện ở giai đoạn sớm, các triệu chứng thường dễ bị bỏ sót bởi giống với các triệu chứng cảm hay ho bình thường.

Do đó, bệnh nhân thường đến khám ở giai đoạn muộn khi khối u đã lan rộng hoặc di căn, điều này cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân đã bỏ mất cơ hội được điều trị triệt để và dẫn đến tiên lượng rất xấu, thậm chí tử vong.

Ung thư thanh quản có chữa được không?

Theo BS CKII Đỗ Kỳ Nhật, ung thư thanh quản là một trong những loại ung thư có thể phẫu thuật cắt bỏ triệt để và phục hồi lại giọng nói nếu được phát hiện sớm. Khi điều trị sớm, tỷ lệ lành bệnh và sống trên 5 năm đạt trên 70 – 80 %. Các phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc phối hợp nhiều phương pháp.

giup-ban-nhan-biet-cac-dau-hieu-ung-thu-thanh-quan-de-dieu-tri-som--2voh

Ung thư thanh quản nếu được phát hiện và điều trị sớm cơ hội khỏi bệnh rất cao (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu bệnh được phát khi tiên lượng xấu ở giai đoạn đầu, các khối u di căn đến phổi, cột sống, gan, thực quản... thì đến giai đoạn cuối, bệnh nhân có thể bị suy kiệt, nhiễm độc ung thư và có thể dẫn đến tử vong.

Có thể phát hiện sớm ung thư thanh quản bằng cách nào?

Trong ung thư thanh quản sẽ có nhiều thể, trong đó có ung thư dây thanh hay còn gọi là ung thư tại chỗ, tức là khối u còn khu trú dưới dây thanh và chính ung thư này có thể điều trị tốt nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Để phát hiện sớm ung thư dây thanh những bệnh nhân nam trên 40 tuổi nếu bị khàn tiếng kéo dài trên 2 tuần nên đi khám nội soi tai mũi họng.

Ngoài ra, nếu có một hoặc nhiều triệu chứng như: cảm thấy có khối u bất thường ở vùng cổ họng, vướng họng hoặc đau họng lan lên tai thì cũng nên đi khám để có thể phát hiện bệnh kịp thời.

Phòng ngừa ung thanh quản

Để phòng ngừa ung thư thanh quản bạn cần dựa vào các yếu tố liên quan đến bệnh sinh để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản. Cụ thể:

  • Bỏ rượu, bia và thuốc lá.
  • Có chế độ ăn đầy đủ và cân đối.
  • Điều trị kịp thời các bệnh nhiễm trùng vùng tai mũi họng và răng miệng.
  • Các bệnh nhân đã được chẩn đoán u nhú thanh quản, bạch sản dây thanh đặc biệt là những người trên 40 tuổi thì phải thăm khám định kỳ theo hẹn ít nhất là 6 tháng/lần nhằm phát hiện sớm trường hợp ung thư thanh quản.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Ung thư vòm họng – nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sớm : Ung thư vòm họng rất dễ mắc phải và tiến triển rất nhanh. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và điều trị đúng cách thì người bệnh có cơ hội sống cao.
"Thủ phạm" gây ung thư vòm họng : Ung thư vòm họng là một trong mười loại ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam, bệnh thường gặp ở nam giới lứa tuổi 40 - 60. Nếu được phát hiện sớm bệnh có thể được ...