Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dành thời gian chơi với chó có thể giảm bớt căng thẳng

VOH - Bất kỳ người nuôi chó nào cũng sẽ nói với bạn rằng chó giúp họ giảm căng thẳng. Một nghiên cứu mới đã chứng minh điều đó.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Konkuk ở Hàn Quốc phát hiện ra rằng, dành thời gian với chó giúp con người thư giãn và tập trung.

thú cưng
Chó thực sự khiến con người cảm thấy bớt căng thẳng hơn - Ảnh: Shutterstock

Đối với nghiên cứu được công bố trên Plos One, các chuyên gia đã đo sóng não của 30 người lớn thông qua tai nghe điện cực, trong khi họ tương tác với một chú chó xù đáng yêu tên là Aro. 

Những người tham gia nghiên cứu thực hiện 8 hoạt động với Aro, mỗi hoạt động kéo dài 3 phút, bao gồm gặp gỡ, đi bộ, chơi đùa, cho ăn, ôm, xoa bóp và chụp ảnh. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc dắt chó đi dạo khiến mọi người cảm thấy thư giãn hơn, việc chải lông cho chó giúp cải thiện khả năng tập trung và chơi với chó mang lại tất cả những điều trên. 

Khi chơi với Aro và một món đồ chơi kêu cót két, các nhà nghiên cứu nhận thấy có sóng não alpha mạnh hơn, có liên quan đến sự thư giãn. Đưa cô ấy đi dạo trên đường mòn trong công viên cũng tạo ra sóng alpha. 

Khi những người tham gia chải lông và mát-xa cho con chó, họ tạo ra nhiều sóng não beta hơn, có liên quan đến sự tập trung.

Các nhà nghiên cứu cũng hỏi mọi người cảm thấy thế nào sau mỗi hoạt động với Aro và tất cả họ đều cho biết, họ cảm thấy bớt căng thẳng và chán nản hơn.

Những người tham gia đều nói rằng, tâm trạng của họ được cải thiện sau khi ôm Aro và cho nó ăn. 

Xem thêm: 6 lợi ích của việc cho trẻ nuôi thú cưng

Các tác giả nghiên cứu viết: “Nghiên cứu này đã chứng minh rằng, các hoạt động cụ thể của chó có thể kích hoạt sự thư giãn mạnh mẽ hơn, ổn định cảm xúc, sự chú ý, tập trung và sáng tạo bằng cách tạo điều kiện cho hoạt động của não tăng lên”. 

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy dành thời gian với chó sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần của con người. Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tạp chí Tâm sinh lý Quốc tế cho thấy, chỉ cần dành 20 phút với động vật có thể làm giảm cortisol, hormone gây căng thẳng và tăng oxytocin, hormone liên quan đến tình yêu và sự gắn kết. 

Một nghiên cứu khác cho thấy, những người nuôi chó trên 45 tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 40%.