Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Giảm căng thẳng và trầm cảm bằng thực phẩm “hạnh phúc”

VOH - thực phẩm “hạnh phúc” tốt cho sức khoẻ mà còn giúp cải thiện tâm trạng, xua tan mệt mỏi và giúp bạn hạnh phúc hơn.

Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến con người phải đối mặt với nhiều áp lực về công việc, về thiếu ngủ… đôi khi bị cảm giác bất an, lo âu ám ảnh sợ hãi, căng thẳng kéo dài; muốn duy trì sự lạc quan, hạnh phúc, vui vẻ, năng lượng tích cực nhưng lại khó làm được.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý, mọi người có thể thử ăn những thực phẩm dưới đây, được gọi là những thực phẩm “hạnh phúc”, xem có giúp “nuốt hết luôn” những áp lực, cảm xúc “khó chịu, tồi tệ” hay không?

Giảm căng thẳng và trầm cảm bằng thực phẩm “hạnh phúc” 1

Có một số thực phẩm khi ăn vào khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc - Ảnh: TVBS

Thực phẩm “hạnh phúc”

Melinda Amato - chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Tối ưu Vương quốc Anh đã chọn ra một số loại thực phẩm khi ăn vào sẽ khiến con người cảm thấy hạnh phúc và cho chúng một “chỉ số hạnh phúc” theo hiệu quả nó mang lại, nghĩa là thành phần dinh dưỡng chứa trong những thực phẩm này khi ăn vào sẽ khiến người ta cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và thoải mái.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm tuy mang lại tâm trạng tốt cho người ăn nhưng đồng thời lại là thủ phạm gây tăng cân và béo phì. Vì vậy, căn cứ vào mức độ gây tăng cân và béo phì mà chuyên gia cung cấp một “chỉ số tồi tệ” để mọi người tham khảo bên cạch “chỉ số hạnh phúc” .

Đồng thời, chuyên gia cũng lưu ý những người “thích làm đẹp” nên cẩn thận với những thực phẩm này, không khéo ăn quá nhiều sẽ không giữ được “dáng đẹp eo thon”. Điểm chỉ số theo thang điểm là 5 điểm:

Socola đen: mang đến cảm giác hạnh phúc

Chỉ số hạnh phúc: 5

Chỉ số tồi tệ: 4

Hạt ca cao làm socola có chứa N-acetylcholine, có thể kích thích sự bài tiết của não. Socola còn làm tăng nồng độ endorphin. Endorphin là một chất được sản xuất tự nhiên bởi hệ thần kinh, có công dụng giảm cơn đau hoặc căng thẳng và cũng có thể khiến con người cảm thấy hưng phấn.

Nó còn được gọi là chất “tạo cảm giác dễ chịu” và mang đến cảm giác hạnh phúc cho chúng ta. Nghiên cứu cho thấy, socola đen làm cho người ăn hạnh phúc, vui vẻ hơn socola sữa.

Đồng thời, do socola chứa nhiều đường và hàm lượng calo cao nên có thể giúp con người nạp năng lượng nhanh chóng nhưng đồng thời sinh lực cũng sẽ hao hụt nhanh hơn.

Kem: giúp giảm căng thẳng và trầm cảm

Chỉ số hạnh phúc: 4

Chỉ số tồi tệ: 5

Trong kem có chứa vitamin B12, vitamin B2, canxi, protein và vitamin A. Vitamin A có chức năng chống oxy hóa và giúp chống lại căng thẳng và trầm cảm.

Tuy nhiên, kem chứa nhiều chất béo và đường nên không khuyến khích ăn thường xuyên, mọi người có thể ăn các loại thực phẩm thay thế ít chất béo khác như sữa chua giàu canxi và ít béo sẽ tốt hơn.

Bánh mì ngũ cốc nguyên cám: chất selen giúp cải thiện tâm trạng

Chỉ số hạnh phúc: 3

Chỉ số tồi tệ: 3

Bánh mì ngũ cốc nguyên cám chứa khoáng chất vi lượng selen có thể làm dịu tâm trạng lo lắng và bất an, giàu chất xơ và canxi khiến người ăn dễ no. Ngoài ra, ăn bánh mì nóng mới ra lò sẽ khiến người ta cảm thấy ấm áp dễ chịu, vui vẻ.

Giảm căng thẳng và trầm cảm bằng thực phẩm “hạnh phúc” 2

Carbohydrate chứa trong bánh mì ngũ cốc nguyên cám có thể giúp giảm căng thẳng và trầm cảm - Ảnh: TVBS

Hạt mè: tryptophan cải thiện chứng mất ngủ

Chỉ số hạnh phúc: 3

Chỉ số tồi tệ: 3

Hạt mè chứa nhiều protein, vitamin E, canxi, magie, sắt… Đồng thời, nó chứa chất béo không bão hòa, không có chứa cholesterol. Trong số 10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe được tạp chí Time của Hoa Kỳ khuyên dùng, mè xếp đứng thứ tư.

Vitamin B6 trong mè có thể giúp loại bỏ mệt mỏi và cải thiện khả năng chống stress, lo lắng, bất an. Hạt mè cũng chứa tryptophan, có thể giúp làm dịu cảm xúc, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

Cam: giảm căng thẳng tuyệt vời

Chỉ số hạnh phúc: 4

Chỉ số tồi tệ: 2

Vitamin C trong cam có thể giúp sản sinh endorphin hiệu quả. Ngoài ra, cam còn chứa vitamin B, flavonoid và các thành phần chống oxy hóa cao nên có tác dụng giảm căng thẳng tuyệt vời.

Nho: giúp thư giãn tinh thần

Chỉ số hạnh phúc: 4

Chỉ số tồi tệ: 2

Nho rất giàu vitamin C, giúp sản sinh endorphin và giúp thư giãn tinh thần. Cả nho đỏ và nho đen đều chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa cao, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư.

Người mất ngủ có thể ăn một ít nho để điều hòa giấc ngủ, giảm căng thẳng để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ngoài melatonin có trong nho, glucose trong nho dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ và sử dụng để cung cấp năng lượng cần thiết cho não và nhanh chóng phục hồi sức sống cho não.

Đồng thời, nho còn chứa nhiều axit amin có tác dụng kích thích tốt các dây thần kinh, giúp cơ thể điều hòa các dây thần kinh bị suy yếu. Đây cũng là một cách giúp tinh thần sảng khoái hiệu quả, khiến người ăn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.