Hạt sen vừa làm thuốc vừa làm thực phẩm

VOH: Mùa hè là mùa của hạt sen! Hạt sen có công dụng dưỡng tâm an thần, rất tốt cho sức khỏe, kết hợp nấu với bo bo làm món chè tráng miệng thanh mát, giải nhiệt, giải khát tuyệt vời trong mùa hè.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hạt sen là loại ngũ cốc nguyên hạt, giàu tinh bột, protein và vitamin tổng hợp, là vị thuốc đông y rất tốt. Còn củ sen cũng rất giàu tinh bột, vitamin B, vitamin C, kali, sắt, chất xơ, tannin… có thể nói hạt sen và củ sen rất giàu dinh dưỡng, dùng để bồi bổ sức khỏe tuyệt vời.

Hạt sen thường được người ta sử dụng trong đời sống hàng ngày để chăm sóc sức khỏe
Hạt sen thường được người ta sử dụng trong đời sống hàng ngày để chăm sóc sức khỏe - Ảnh: TVBS

Công dụng của hạt sen đối với sức khỏe con người

Hạt sen có thể bảo vệ dây thần kinh não: các ion kali trong hạt sen giúp oxy đi vào não nhiều hơn, có thể giúp quá trình dẫn truyền của các tế bào thần kinh não hoạt động mạnh và hiệu quả hơn, giúp não duy trì các chức năng bình thường.

Đồng thời, hạt sen còn giúp cải thiện khả năng tập trung và nhận thức. Hợp chất flavonoid có trong hạt sen cũng có tác dụng bảo vệ tế bào não và tăng cường sức khỏe não bộ.

Ngoài ra, hạt sen có thể duy trì sức khỏe của xương: hạt sen rất giàu khoáng chất, bao gồm: canxi, kali và phốt pho, chúng phối hợp với nhau để giữ cho xương chắc khỏe.

Ngoài công dụng là dược liệu chăm sóc sức khỏe, hạt sen còn là nguyên liệu không thể thiếu trong các món chè tráng miệng thanh mát, giúp giải khát, thanh nhiệt tuyệt vời trong mùa hè.

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, nếu mọi người muốn nấu hạt sen làm sao cho thơm mềm, trước tiên phải dùng tăm nhọn loại bỏ tim sen màu xanh có vị đắng, sau đó rửa sạch và chần trực tiếp trong nước sôi rồi mới đem đi nấu, có làm như vậy hạt sen nấu ra mới thơm mềm.

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng không quên nhắc nhở mọi người rằng, nếu sử dụng hạt sen khô làm nguyên liệu thì không được “ngâm nước lạnh trước” hoặc “dùng nước lạnh để nấu”.

Bởi vì các ion canxi trong nước lạnh gặp axit trái cây trong hạt sen dễ dàng tạo thành canxi pectin, khiến hạt sen bị sượng cứng, lúc đó cho dù mọi người có nấu như thế nào đi nữa thì hạt sen cũng không thể mềm được.

Món chè thanh mát hạt sen + bo bo
Món chè thanh mát hạt sen + bo bo giúp giải khát, thanh nhiệt tuyệt vời trong mùa hè -  Ảnh: TVBS

Để nấu được món chè tráng miệng hạt sen + bo bo thơm ngon, mọi người nhớ không ngâm hạt sen khô vào nước lạnh (nếu nấu bằng hạt sen tươi thì chỉ cần rửa sạch hạt sen với nước là được), rửa sạch bo bo với chút muối để loại bỏ “mùi vị đất” của hạt bo bo.

Cách chọn hạt sen tươi ngon 

Còn về cách lựa chọn hạt sen tươi ngon như thế nào? Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nên lựa chọn hạt sen bên ngoài phải còn lớp vỏ lụa mỏng bảo vệ, thông thường hạt sen bán trên thị trường đã bóc sạch lớp vỏ lụa này nên nhìn hạt sen có màu trắng sữa và tim sen có vị đắng (còn gọi là liên tử tâm hay liên tâm) màu xanh lục cũng thường được loại bỏ.

Khi mua hạt sen, mọi người lưu ý chọn những hạt sen có màu trắng ngà tự nhiên, tươi nguyên, không bị nứt, hạt sen nhìn đầy đặn và có mùi thơm thanh khiết, dịu nhẹ.

Khi bảo quản, nên cho hạt sen tươi vào hộp kín hoặc túi kín, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, vì hạt sen tươi không còn lớp vỏ lụa bảo vệ nên mọi người mua về ăn càng sớm càng tốt.