TPHCM: Bệnh viện nhi đang thiếu dịch truyền tĩnh mạch điều trị tay chân miệng

VOH - Số ca mắc bệnh tay chân miệng tại các bệnh viên nhi đồng tại TPHCM đang gia tăng nhưng 2 loại thuốc truyền tĩnh mạch Phenobarbital và Gamma Globulin lại thiếu.

Hiện nay tại TPHCM, số ca trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng không ngừng tăng phải nhập viện, xuất hiện nhiều ca nặng cần điều trị qua các loại thuốc truyền tĩnh mạch nhưng các bệnh viện lại đang thiếu thuốc điều trị, nhất là 2 loại thuốc truyền tĩnh mạch Phenobarbital và Gamma Globulin.

một bệnh nhi tay chân miệng
Một bệnh nhi đang điều trị tay chân miêng - Ảnh: TTO 

Những thuốc này dùng để điều trị bệnh nhi mắc tay chân miệng từ độ 2A và tiếp tục chuyển độ nặng hơn (độ 2B, độ 3 và độ 4).

Các bác sĩ buộc phải điều trị bằng phương án dùng thuốc dạng uống để thay thế nhưng theo các bác sĩ hiệu quả không bằng thuốc ở dạng dịch truyền.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM cũng có văn bản báo cáo Bộ Y tế và Cục Quản lý dược hỗ trợ cung ứng đủ thuốc điều trị bệnh này.

Bệnh tay chân miệng có khả năng tăng cao khi thời tiết đang nắng nóng như hiện nay và người dân dần quên đi thói quen rửa tay, khử khuẩn,  đeo khẩu trang so với trước đây.

Năm nay có thể là mùa bệnh tay chân miệng căng thẳng. Kết quả giải trình tự gene ở một số ca bệnh cho thấy Enterovirus 71 (EV71) đã trở lại.

EV71 là chủng virus gây bệnh tay chân miệng nặng, dễ biến chứng ở trẻ nhỏ.

Thống kê của  Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM,cho thấy số lượng trẻ mắc tay chân miệng không tăng so với năm 2022 nhưng số ca nặng tăng so với cùng kỳ năm 2022.