Tại sao mất ngủ sau khi uống trà hoặc cà phê?

VOH - Một số người sẽ bị mất ngủ vào ban đêm chỉ vì vào buổi chiều trước đó có uống đồ uống chứa caffein như trà hoặc cà phê.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực tế có rất nhiều loại đồ uống không chứa caffeine, không cần phải lo lắng bị mất ngủ sau khi uống các loại đồ uống này, thậm chí chúng còn có thể giúp thư giãn, hỗ trợ tiêu hóa và giúp có một giấc ngủ ngon.

Tại sao mất ngủ sau khi uống trà hoặc cà phê? 1
Các loại trà không chứa caffeine, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ - Ảnh: TVBS

Peng Yishan – chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ít người dám uống cà phê, cà phê latte hoặc trà vào buổi chiều, sợ caffein trong cà phê, trong trà sẽ làm cho họ mất ngủ vào ban đêm.

Sau khi uống café hoặc trà, lượng caffeine sẽ nhanh chóng đi vào mạch máu và làm tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích tim đập mạnh, tăng cường lưu thông máu, đồng thời tác động đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Caffein còn ngăn sự tích tụ của các hợp chất adenosine – loại chất gây ra các cơn buồn ngủ và khiến cơ thể tỉnh táo không thể đi vào giấc ngủ.

6 loại trà không chứa caffein

Bên cạnh cà phê và trà chứa caffeine, cũng có một số loại trà không chứa caffeine, dưới đây là 6 loại trà không chứa caffeine được chuyên gia dinh dưỡng Peng Yishan khuyên dùng, mọi người có thể uống bất cứ khi nào mình muốn và chúng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ.

Trà thảo mộc

Trà thảo mộc có công dụng giải nhiệt, giải khát, rất thích hợp uống vào mùa hè thời tiết nắng nóng, cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc giúp thư giãn, làm dịu tinh thần tuyệt vời và có thể làm giảm những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, căng thẳng, tức giận và sợ hãi, có thể giúp ngủ ngon và rất hữu ích cho chứng mất ngủ.

Trà Khang Phúc

Trà Khang Phúc là loại trà thơm, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm căng thẳng, thư giãn và giúp ngủ ngon.

Tại sao mất ngủ sau khi uống trà hoặc cà phê? 2
Hồng trà Nam Phi có công dụng giảm stress, cải thiện chất lượng giấc ngủ - Ảnh: TVBS

Hồng trà Nam Phi

Trà Nam Phi còn được gọi là trà Rooibos, có công dụng làm da đẹp dáng thon, duy trì sức khỏe và chống lại bệnh tật.

Loại trà này không chứa caffeine, có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tránh tích tụ mỡ nội tạng, thích hợp nhất là uống trước khi đi ngủ, làm dịu tâm trạng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trà bí đao

Trà bí đao là đồ uống không chứa caffeine phổ biến trong các quán nước, giúp ngủ ngon, nhưng cần chú ý đến hàm lượng đường cao trong trà bí đao.

Trà lúa mạch

Trà lúa mạch cũng là loại đồ uống phổ biến như trà bí đao, có thể giúp giảm bụng đầy hơi và phù nề, giúp ngủ ngon, nhưng hãy chú ý đến hàm lượng đường cao trong trà khi uống.

Lý do nên uống trà

Chuyên gia dinh dưỡng Peng Yishan cho biết, trà rất giàu catechin, trà có hai lợi ích chính đối với cơ thể và có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ:

Giảm tam cao (huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao): phòng ngừa bệnh tim mạch.

Giảm gốc tự do: ngăn ngừa viêm nhiễm.

Chuyên gia Peng Yishan cho rằng không nên cho thêm đường vào trà uống (có thể dẫn đến triglycerides cao, gan nhiễm mỡ, axit uric cao), và không uống trà khi bụng đói. 

Những người dễ bị mất ngủ không nên uống trà vào buổi chiều, nếu nhất thiết phải uống trà trước khi đi ngủ, có thể chọn 6 loại trà kể trên hoặc các loại trà đã khử caffeine, để cơ thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng.