Magie giúp thể cải thiện mất ngủ và căng thẳng

(VOH) - So với các chất dinh dưỡng như canxi, sắt thì “magie” nghe có vẻ xa lạ với mọi người.

Magie là một loại khoáng chất đa lượng mà nhiều bác sĩ thích sử dụng trong ứng dụng lâm sàng của liệu pháp dinh dưỡng.

Đặc biệt đối với những người bị căng thẳng quá mức, đau nửa đầu hoặc rối loạn giấc ngủ. Sau khi sử dụng, một số bệnh nhân sẽ dần dần giảm bớt những triệu chứng này.

Magie giúp thể cải thiện mất ngủ và căng thẳng 1
Cơ thể con người không thể tự nhiên sản xuất ra magie mà phải được cung cấp thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung dinh dưỡng - Ảnh: TVBS

Magie có 4 chức năng quan trọng đối với cơ thể con người

Chen Xinmei, bác sĩ người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, magie (Mg) là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người, cơ thể con người không thể tự nhiên sản xuất ra magie mà phải được cung cấp thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung dinh dưỡng.

Thực phẩm giàu magie rất có lợi cho sức khỏe, nó có nhiều trong sôcôla đen, bơ, chuối, các loại hạt, các loại đậu, đậu hũ, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, rong biển, cá béo…

Magie có 4 chức năng quan trọng:

Bảo vệ hệ tim mạch: hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh mạch vành, giảm rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực và các triệu chứng khác.

Chức năng hệ thần kinh: duy trì chức năng dẫn truyền thần kinh bình thường, giảm lo âu, trầm cảm và giảm mất ngủ. Nghiên cứu cho thấy, những người mất ngủ nếu được bổ sung magiê có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ít thức dậy nửa đêm. Với khả năng làm thư giãn cơ bắp, magie từ lâu đã được coi là một liều thuốc an thần tự nhiên và sử dụng ngày càng phổ biến, đặc biệt với người bị mất ngủ. 

Tăng cường xương và thư giãn cơ bắp: magie là khoáng chất quan trọng nhất trong xương, giúp xương và răng chắc khỏe, thúc đẩy thư giãn cơ bắp, giảm mệt mỏi và cứng cơ.

Phòng ngừa các bệnh chuyển hóa: điều tiết chuyển hóa glucose và insulin, ngăn ngừa các bệnh chuyển hóa như tiểu đường, béo phì.

Magie đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và giúp làm dịu hoạt động thần kinh của cơ thể bạn - Ảnh: TVBS
Magie đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và giúp làm dịu hoạt động thần kinh của cơ thể bạn - Ảnh: TVBS

Điều gì xảy ra nếu thiếu hụt magie?

Bác sĩ Chen Xinmei cho biết, nếu cơ thể thiếu hụt magie sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp và động mạch mất đi tính đàn hồi, trở nên vôi hóa và cuối cùng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là ngừng tim và đột quỵ. Có thể dẫn đến lo lắng, mất ngủ, chuột rút, loãng xương và hội chứng chuyển hóa.

Xem thêm: 5 loại thực phẩm “siêu tốt” cho răng khỏe mạnh

Theo thống kê, nhiều người bị thiếu hụt magie trong chế độ ăn uống.

Bác sĩ Chen Xinmei cho biết nếu trong chế độ ăn uống bình thường, ăn các loại hạt và nhiều rau lá xanh đậm thì có thể không nhất thiết phải dùng đến chất bổ sung dinh dưỡng để bổ sung magie. Mọi người có thể dễ dàng bổ sung magie qua chế độ ăn uống hàng ngày.