5 loại thực phẩm “siêu tốt” cho răng khỏe mạnh

(VOH) - Muốn hàm răng khỏe mạnh, không chỉ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khám răng định kỳ mà còn có thể giúp răng chắc khỏe nhờ 5 loại thực phẩm “siêu tốt” cho răng dưới đây.

Các nha sĩ cho biết, việc chăm sóc sức khỏe tốt không những có thể nâng cao khả năng bảo vệ hàm răng chắc khỏe mà còn ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm từ răng miệng.

5 loại thực phẩm “siêu tốt” cho răng khỏe mạnh 1
Thực phẩm sinh hoạt hàng ngày cũng có thể giúp chúng ta có được một hàm răng khỏe mạnh, nướu răng hồng hào săn chắc và hơi thở sạch sẽ - Ảnh: TVBS

Lai Deqin, Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa Đài Bắc (Trung Quốc) cho biết, để thực hiện chăm sóc sức khỏe răng miệng, cần tăng cường bảo vệ tổng thể khoang miệng thông qua việc làm sạch răng đúng cách, bôi florua vào răng, trám răng, chữa răng sâu……

Nó như là “khẩu trang vô hình” ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập qua khoang miệng để lọt vào đường hô hấp.

5 thực phẩm “siêu tốt” cho răng

Nha sĩ Huang Wenlong (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, có rất nhiều loại thực phẩm có thể giúp ích cho răng chắc khỏe và duy trì sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như 5 loại sau đây:

Nước

Đặc biệt nước có chứa florua là thức uống rất tốt để duy trì sức khỏe răng miệng, vì florua giúp chống lại sự xói mòn răng do thực phẩm và đồ uống có tính axit cao. Uống nhiều nước hơn vẫn có ích cho sức khỏe, nhất là sức khỏe răng miệng.

Uống nhiều nước giúp hạn chế tình trạng hôi miệng do khô miệng và sự tích tụ các mảnh vụn thức ăn thừa trong các khe răng và góc hàm, giúp tránh các bệnh về răng miệng.

Các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua ít đường rất tốt cho sức khỏe răng miệng.

Nó là nhóm thực phẩm rất giàu canxi, vitamin D - chất dinh dưỡng quan trọng giúp răng chắc khỏe, bảo vệ men răng, giúp răng khỏe mạnh hơn. Tôm cũng rất giàu protein và giàu canxi giúp răng chắc khỏe.

5 loại thực phẩm “siêu tốt” cho răng khỏe mạnh 2
Chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng sẽ là “khẩu trang vô hình” ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập qua khoang miệng để lọt vào cơ thể - Ảnh: TVBS

Protein nạc

Protein nạc (còn được gọi là protein ít chất béo), chẳng hạn như thịt gia cầm không da và cá, hoặc các loại đậu, sữa và trứng đều góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể và có thể giúp củng cố độ chắc bền cho răng, chống sức mẻ và hạn chế rụng răng.

Rau củ quả

Rau củ và trái cây là một phần quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống cân bằng nào và cũng rất tốt cho răng.

Giàu nước và chất xơ, nó giúp cân bằng lượng đường chứa trong đó và giúp làm sạch răng. Ăn rau củ và trái cây cũng giúp kích thích sản xuất nước bọt, giúp loại bỏ axit có hại và các hạt thức ăn khỏi rang, tránh sâu rang.

Các loại hạt

Các loại hạt chứa protein và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, các loại hạt chứa ít carbohydrate không làm tăng nguy cơ sâu răng. Và nhai các loại hạt sẽ kích thích sản xuất nước bọt, do đó làm giảm nguy cơ sâu răng.

Khi thèm đồ ngọt vào buổi xế chiều, hãy thử một số loại hạt thay cho cho các món tráng miệng nhiều đường, dễ làm sâu răng.