Mòn cả hàm răng vì uống nước ngọt có ga thay nước lọc

(VOH) - Hàm răng của một chàng trai 23 tuổi ở Trung Quốc bị ăn mòn gần hết vì thói quen uống 2 - 3 chai nước ngọt có ga mỗi ngày.

Nước ngọt có ga được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em và các bạn trẻ. Tuy nhiên, uống quá nhiều loại đồ uống này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, một nam thanh niên 23 tuổi ở Vũ Hán, Hồ Bắc đã đến bệnh viện để điều trị sâu răng và rụng răng. Tại đây, các bác sĩ rất bất ngờ khi phát hiện hàm răng của chàng trai gần như bị gãy hoàn toàn.

Khi hỏi thăm, bác sĩ mới biết người này hầu như không uống nước lọc và sẽ uống nước ngọt có ga khi khát. Thói quen trên được duy trì trong một thời gian dài. Mỗi ngày, nam thanh niên tiêu thụ từ 2 - 3 chai nước ngọt có ga.

Mòn cả hàm răng vì uống nước ngọt có ga thay nước lọc 1
Răng của nam thanh niên bị gãy gần hết - Ảnh: ETtoday

Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết răng cửa của chàng trai được bọc sứ và ở trạng thái khá ổn định. Tuy nhiên, những chiếc răng ở phía trong đã bị ăn mòn gần hết.

Những chiếc răng có thể sửa sẽ được giữ lại, còn những chiếc răng không thể sửa được như bị sâu dưới nướu thì chỉ có thể nhổ đi rồi phục hình bằng răng giả.

Bác sĩ nhấn mạnh, axit cacbonic trong nước ngọt có ga sẽ phản ứng với canxi trong men răng sau đó ăn mòn răng.

Lượng đường trong nước ngọt có ga cũng dễ dính vào răng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn sản xuất axit, có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám gây sâu răng và đổi màu răng.

Vì vậy, để tránh gây hại cho răng, mọi người nên hạn chế ăn hoặc uống đồ có đường nói chung và uống nước ngọt có ga nói riêng. Đặc biệt, nhớ đánh răng trước khi đi ngủ và không ăn uống sau khi đánh răng.

Một số tác hại của việc uống nhiều nước ngọt có ga

  • Bị mất các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, canxi và magie. Khả năng hấp thụ canxi tự nhiên của cơ thể bị cản trở còn có thể dẫn đến mềm xương, loãng xương và sâu răng. 
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Có thể dẫn đến mất nước vì nước ngọt có ga chứa hàm lượng đường, muối natri và caffeine cao.
  • Gây tăng cân, béo phì do chứa lượng đường lớn.
  • Làm tổn thương bề mặt của ruột và dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa do nước ngọt có ga chứa nhiều phụ gia, hóa chất và chất bảo quản.
  • Chất tạo ngọt,  caffeine có thể gây đau đầu, thay đổi tâm trạng, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Nước ngọt có ga không chứa chất dinh dưỡng.
  • Uống nhiều nước ngọt có ga gây hại cho răng.