Uống 12 lon nước tăng lực trong 10 phút, người đàn ông nhập viện cấp cứu

(VOH) – Cơ thể người đàn ông đã phải vật lộn để tiêu hóa kịp gần nửa ký đường cùng vô số caffeine từ 12 lon nước tăng lực.

1. Nhập viện cấp cứu sau khi uống 12 lon nước tăng lực trong 10 phút

Theo New York Post, tiến sĩ, bác sĩ lâm sàng Bernard Hsu đã chia sẻ về việc một người đàn ông phải nhập viện cấp cứu vì “cơn đau dữ dội ở bụng” sau khi uống 12 lon nước tăng lực trong vòng 10 phút. Câu chuyện được anh đăng tải trên kênh YouTube có tên Chubbyemu (có hơn 2,6 triệu người đăng ký) – nơi thường đăng tải các video tái hiện một cách hài hước những câu chuyện kỳ ​​lạ trong phòng cấp cứu mà mà anh đã chứng kiến ​​hoặc được nghe kể.

Trong video tái hiện của mình, tiến sĩ Bernard Hsu mô tả, trường hợp được đề cập ở trên là một người đàn ông mũm mĩm tên JS, 36 tuổi, đeo kính cận, bị ám ảnh bởi Pokemon, trò chơi điện tử và những thứ mà khi còn nhỏ anh ấy không thể có.

Uống 12 lon nước tăng lực trong 10 phút, người đàn ông nhập viện cấp cứu 1
JS nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội sau khi uống 12 lon nước tăng lực trong 10 phút - Ảnh: Chụp màn hình từ clip tái hiện của tiến sĩ, bác sĩ lâm sàng Bernard Hsu

Sau khi uống 12 lon nước tăng lực vì bị đồng nghiệp gây áp lực, JS bị đau tim và đau lưng. Anh quyết định uống một ngụm rượu nhưng cuối cùng đã bị nôn.

JS bắt đầu chơi một số trò chơi để quên đi cơn đau. Mặc dù không thể ăn hoặc uống bất cứ thứ gì nhưng anh lại không tìm kiếm sự hỗ trợ y tế. Việc trì hoãn này cuối cùng đã dẫn đến sự khởi phát của bệnh viêm tụy cấp.

Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện tuyến tụy của JS đã “tự tiêu hóa” khi cơ thể anh phải vật lộn để tiêu hóa kịp gần nửa ký đường cùng vô số caffeine từ 12 lon nước tăng lực. Bernard Hsu cho biết, tuyến tụy của JS bị sưng lên vì dịch.

Cũng theo Bernard Hsu, chất lỏng tích tụ đã bị nhiễm trùng, gan và thận của JS bắt đầu ngừng hoạt động. Vụ việc là một lời cảnh tỉnh cho người đàn ông này. Các xét nghiệm máu của JS cho thấy anh bị tiền tiểu đường - một tình trạng mà lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Trong clip, bác sĩ Bernard Hsu nói, hầu hết mọi người đều biết việc uống quá nhiều nước tăng lực có thể nguy hiểm. Khi còn trẻ và khỏe mạnh việc thỉnh thoảng sử dụng loại đồ uống này có lẽ không phải là vấn đề lớn nhưng nếu bạn sử dụng liên tục thì có thể điều tồi tệ sẽ xảy ra.

New York Post cho hay, thời gian qua các chuyên gia sức khỏe đã cảnh báo về sự nguy hiểm của các loại đồ uống có đường chứa caffeine, đặc biệt là khi các thử thách về đồ uống năng lượng nở rộ trên TikTok cũng như các nền tảng mạng xã hội khác. Câu chuyện của JS cũng nằm trong số các thử thách đó.

2. Những tác dụng phụ tiêu cực của nước tăng lực mà không phải ai cũng biết

Nhiều người chọn uống nước tăng lực để tăng năng lượng và sự tỉnh táo nhưng đây cũng là sản phẩm có nhiều tác dụng phụ tiêu cực, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

2.1 Say caffeine

Một số loại nước tăng lực có hàm lượng caffeine cao có thể khiến chúng ta bị say caffeine cấp tính, cảm thấy nôn nao, khó chịu, nặng hơn là ói mửa, co giật, tăng nhịp tim…

2.2 Khó ngủ, mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng

Uống nước tăng lực có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, làm giảm chất lượng giấc ngủ và dẫn đến việc bị mệt mỏi. Ngoài ra, loại đồ uống này cũng là nguyên nhân làm tăng cảm giác căng thẳng.

2.3 Làm gia tăng tình trạng sử dụng rượu, bia

Pha hoặc uống nước tăng lực cùng bia, rượu sẽ khiến người uống cảm thấy giống như mình không bị say từ đó dẫn đến tình trạng uống nhiều hơn và dễ bị say.

Uống 12 lon nước tăng lực trong 10 phút, người đàn ông nhập viện cấp cứu 2
Uống quá nhiều nước tăng lực sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh: Internet

2.4 Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Theo nghiên cứu Mối liên hệ giữa caffeine và vấn đề vô sinh ở nam giới được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ vào năm 2017 thì caffeine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản của nam giới, gây tổn hại cho DNA của tinh trùng.

2.5 Tăng huyết áp

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, việc uống nước tăng lực có thể làm tăng huyết áp tâm thu trong một khoảng thời gian ngắn sau khi uống. Đây là lý do mà những người huyết áp cao không nên sử dụng loại đồ uống này.

2.6 Nguy cơ quá tải lượng đường

Uống quá nhiều nước tăng lực có thể dẫn đến dư thừa đường, tăng nguy cơ tăng cân, mắc bệnh thái tháo đường type 2, bệnh tim mạch, bệnh gout đồng thời ảnh hưởng tới răng miệng.

2.7 Nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa

Nước tăng lực chứa nhiều caffeine – chất kích thích có thể làm bùng phát các triệu chứng trào ngược axit. Ngoài ra, người nhạy cảm với caffeine cũng có thể bị khó tiêu, đi ngoài.