Sức khỏe các bệnh nhân vụ ngộ độc do ăn cá chép ủ chua tiến triển tốt

(VOH) - Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết hiện tình hình sức khỏe của các bệnh nhân ngộ độc do ăn cá chép ủ chua đã ổn định.

Trong đó, bệnh nhân Hồ Văn Điều, 57 tuổi còn thở máy nhưng các chỉ số sinh hiệu ổn định. Bệnh viện hội chẩn với các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy và thống nhất dùng thuốc kháng sinh Meronem chống nhiễm trùng đa kháng kịp thời cho bệnh nhân. 

Sức khỏe các bệnh nhân vụ ngộ độc do ăn cá chép ủ chua tiến triển tốt 1
Bệnh nhân trong vụ việc ngộ độc, hiện sức khỏe đã tiến triển.

Bệnh nhân Hồ Thị Tài, 37 tuổi và Hồ Văn Đại, 26 tuổi đã thôi thở máy, sức khỏe tiến triển tốt; 6 bệnh nhân còn lại không thở máy sức khỏe đã ổn định.

Hiện các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam tiếp tục chăm sóc, điều trị hồi sức cấp cứu cho các bệnh nhân bị ngộ độc; hội chẩn thường xuyên với bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, bảo đảm đủ thuốc, vật tư… cần thiết.

Trước đó, BVĐK khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam tiếp nhận 3 chùm ca bệnh (từ ngày 7 đến 16/3) với 10 người bị ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam; trong đó có 1 người đã tử vong.

Sau khi tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân nghi ngờ bị ngộ độc Botulinum, Ban Giám đốc BVĐK khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam khẩn trương chỉ đạo các khoa/phòng liên quan tiến hành hội chẩn, điều trị hồi sức tích cực cho người bệnh;

Phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn, điều trị các bệnh nặng đang thở máy.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử các chuyên gia hàng đầu về chống độc và hồi sức, đưa 5 lọ thuốc giải độc Botulinum còn lại (thuốc hiếm giá hơn 6.000 USD/lọ) đến BVĐK khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để sử dụng điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc nặng.

Kết quả xét nghiệm do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện cho thấy mẫu thức ăn cá chép muối ủ chua mà các bệnh nhân trên ăn có vi khuẩn Clostridium Botulinum type E (+).