Nghiên cứu mới: Tiếng ồn giao thông thực sự làm tăng huyết áp

(VOH) - Tiếng còi xe và tiếng rú ga của động cơ không chỉ ảnh hưởng đến những người ngồi trên xe mà còn có thể làm tăng huyết áp của những người sống gần đường.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa tiếng ồn giao thông đường bộ và nguy cơ tăng huyết áp.

Sử dụng dữ liệu kết quả sức khỏe từ cơ sở dữ liệu y sinh UK Biobank, chứa thông tin di truyền và sức khỏe từ nửa triệu người tham gia ở Anh, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 240.000 người từ 40 - 69 tuổi ban đầu không bị tăng huyết áp.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các địa chỉ dân cư và xem xét dữ liệu theo dõi trong khoảng thời gian trung bình là 8,1 năm để xem có bao nhiêu người bị huyết áp cao.

tiếng ồn
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người sống gần tiếng ồn giao thông đường bộ có nhiều khả năng mắc bệnh cao huyết áp. - Ảnh: Getty

Đọc thêm: Tăng huyết áp – sai lầm chết người khi tự điều trị theo “bác sĩ google”

Kết quả được công bố hôm 22/3 - trên tạp chí JACC: Advances - khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên. Những người sống gần tiếng ồn giao thông đường bộ không chỉ có nhiều khả năng mắc bệnh cao huyết áp mà độ ồn càng cao, nguy cơ tăng huyết áp của họ càng cao.

Kazem Rahimi, Giáo sư về y học tim mạch và sức khỏe tại Đại học Oxford nói với CNN: “Chúng tôi không phát hiện thấy ngưỡng tiếng ồn khiến rủi ro bắt đầu tăng lên. Rủi ro tăng với mức độ tiếng ồn cao hơn, bắt đầu từ loại thấp nhất được đo trong nghiên cứu (10 decibel)” - Rahimi nói.

Từ nghiên cứu này, Rahimi nhận định: “Việc hoạch định chính sách hướng tới kiểm soát tiếng ồn giao thông đường bộ sẽ rất hữu ích, chẳng hạn như thiết lập các hướng dẫn và thực thi nghiêm ngặt hơn về tiếng ồn, cải thiện điều kiện đường sá và thiết kế đô thị, đồng thời đầu tư công nghệ tiên tiến vào các phương tiện chạy êm hơn như EV (xe điện)”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 1,28 tỷ người trưởng thành trong độ tuổi 30-79 trên toàn thế giới bị tăng huyết áp, với 2/3 sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, đây là hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người Mỹ. Nhưng ước tính có khoảng 46% người trưởng thành không biết rằng họ bị tăng huyết áp, theo WHO.

WHO cho biết tuổi già, di truyền, thừa cân hoặc béo phì, ít vận động, chế độ ăn nhiều muối và uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.