Thực phẩm dành cho người thường xuyên đau đầu, suy nhược và mất ngủ

(VOH) - Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng đau đầu, suy nhược và mất ngủ là do làm việc quá sức.

Nhưng rõ ràng, ba triệu chứng này cũng có thể do các vấn đề về lượng magie và vitamin K thấp trong cơ thể gây ra. 

Magiê

Magiê tham gia vào ít nhất 300 phản ứng hóa học khác nhau trong cơ thể. Giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và tạo ra các protein mới từ các axit amin.

Đây là lý do tại sao chất dinh dưỡng này làm giảm các triệu chứng lo lắng, căng thẳng và giảm mệt mỏi. Magiê cũng có thể ngăn ngừa đau đầu và thậm chí giúp điều trị chứng đau nửa đầu. 

Thiếu magiê làm giảm nồng độ serotonin, khiến các mạch máu co lại và ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền thần kinh. Hàm lượng magie thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và mất ngủ.

Ngoài ra, magiê đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các tế bào xương mới, tăng mật độ xương, giảm tỷ lệ gãy xương do loãng xương.

Nếu không đủ magiê, thì canxi trong cơ thể có thể góp nhặt từ các mô mềm trong cơ thể và gây ra căn bệnh viêm khớp.

Lưu ý với nam giới từ 19 đến 30 tuổi cần 400 mg magie mỗi ngày và 420 mg đối với nam giới trên 30 tuổi. Đối với phụ nữ cần 310 mg magie trong độ tuổi từ 19 đến 30 và 320 mg đối với phụ nữ trên 30 tuổi.

Nguồn cung cấp magiê tuyệt vời gồm có: rau bina, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, cá, thịt và bơ…..

Thực phẩm dành cho người thường xuyên đau đầu, suy nhược và mất ngủ 1
Ảnh minh họa

Vitamin K

Vitamin K tổng hợp protein cần thiết cho quá trình đông máu và cầm máu. Thiếu loại vitamin này có thể khiến trên da bạn xuất hiện vết bầm tím hoặc chảy máu.

Vitamin K kết hợp với vitamin D, giúp thúc đẩy quá trình tạo canxi cho xương, giúp xương chắc khỏe. Thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Bổ sung vitamin K là vô cùng quan trọng và cần thiết cho cơ thể.

Lượng vitamin K được xác định theo tuổi, giới tính và cân nặng.

Tuy nhiên, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thì cơ thể cần 0,001 mg vitamin K cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Những loại thực phẩm giàu vitamin K gồm có: Rau mùi tây, tỏi, thì là, rau xanh, bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ, ớt đỏ, gia vị cà ri, nho, đậu nành và dầu ô liu….

Nếu bạn muốn bổ sung magie và vitamin K, thì nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. Nên nhớ rằng một chế độ ăn uống cân bằng có thể cung cấp đủ lượng magie và vitamin K cần thiết cho cơ thể.