Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống trà xanh hay trà đen tốt hơn?

VOH - Uống trà xanh có tốt cho sức khỏe không? Nhiều nghiên cứu trước đây cho rằng, do trà xanh chứa nhiều catechin nên có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất, rất tốt cho sức khỏe!

Vương quốc Anh đã có một nghiên cứu về lượng trà đen (hồng trà) được tiêu thụ bởi gần 500.000 người trưởng thành từ 40 đến 69 tuổi.

Người ta nghiên cứu thấy rằng, những người uống 2 tách trà đen trở lên mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ tử vong từ 9% đến 13%.

Uống trà xanh hay trà đen tốt hơn? 1
Thực tiễn dân gian đã chứng minh các hoạt chất “giá trị” trong trà có thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật cho con người - Ảnh: TVBS

Nghiên cứu của Nhật Bản: Uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày giảm 14% nguy cơ đột quỵ

Trước đây, hầu hết các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của việc uống trà đều do Nhật Bản công bố, những người Nhật Bản thích uống trà xanh như trà matcha đã công bố vô số lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh trong nhiều năm, bao gồm chống oxy hóa, chống lão hóa và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, polyphenol chứa trong trà được xem là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm cả đột quỵ và giảm tỷ lệ tử vong do tim mạch.

Trước đây, một nghiên cứu trên 83.269 đàn ông và phụ nữ Nhật Bản cho thấy, uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm 14% nguy cơ đột quỵ và uống 4 tách trà xanh có thể giảm 20% nguy cơ đột quỵ.

Uống 1 tách trà đen có thể giảm 5% nguy cơ tử vong, uống 2 tách giảm 13%

Do được lên men nên trà đen chứa ít catechin, trước đây người ta cho rằng, trà đen mang lại lợi ích cho sức khỏe có thể không nhiều bằng trà xanh.

Một nghiên cứu của Vương quốc Anh đã phân tích trung bình 11,2 năm theo dõi lượng trà đen uống của 498.043 người Anh trưởng thành yêu thích uống trà đen có độ tuổi từ 40 đến 69 tuổi người ta thấy rằng, uống 1 tách trà đen mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong hơn 5% và uống 2 tách trà đen trở lên mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong từ 13% trở lên.

Do đó, lợi ích đem lại cho sức khỏe của trà đen được chứng minh là không thua kém trà xanh. Nghiên cứu này cũng được công bố trên Tạp chí Y tế Annals of Internal Medicine (Hoa Kỳ).

Uống trà xanh hay trà đen tốt hơn?

Hou Siren - bác sĩ chuyên khoa Ung thư Đầu và Cổ tại Bệnh viện Dalin Tzu Chi (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, bác sĩ từng bị đau bụng sau khi uống trà xanh nên phải chuyển sang uống trà đen.

Trước đây, bác sĩ Hou Siren có nghe nhiều người nói rằng, uống trà đen mang lại lợi ích cho sức khỏe không nhiều bằng uống trà xanh.

Tuy nhiên, vì thể chất không thích hợp uống quá nhiều trà xanh nên bác sĩ Hou chỉ có thể thay thế uống trà đen.

Uống trà xanh hay trà đen tốt hơn? 2
Uống trà đen cũng rất tốt cho sức khỏe không kém gì uống trà xanh - Ảnh: TVBS

Bác sĩ Hou Siren cho biết thêm, “uống trà” không giống như ăn các thực phẩm có thể “định lượng” cụ thể bao nhiêu protein, bao nhiêu carbohydrate, bao nhiêu vitamin và các chất dinh dưỡng khác mỗi ngày cho cơ thể.

“Trà” không phải là nhu cầu thiết yếu phải uống hàng ngày nên không cần thiết để quy định một ngày uống liều lượng bao nhiêu tách mới tốt cho cơ thể.

Bởi vì một số người sẽ bị mất ngủ nếu uống trà quá nhiều, một số người khác có thể cảm thấy buồn nôn nếu uống trà trước bữa ăn…

Bác sĩ cho lời khuyên, dù thích trà đen hay trà xanh, mọi người có thể uống tùy theo cảm giác bản thân miễn sao thấy thoải mái, thích thú là được.

Cách uống trà tốt nhất cho sức khỏe

Tuy nhiên, vì hầu hết các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng, uống trà không thêm đường là tốt nhất và chất casein trong sữa rất dễ kết hợp với polyphenol trong trà và làm mất đi công dụng hữu ích của trà.

Vì vậy, cách uống trà tốt nhất cho sức khỏe là không thêm đường và không thêm sữa vào trà.

Uống trà có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhưng trong trà xanh và trà đen có nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, mọi người chỉ cần uống đúng cách và uống điều độ là tốt!