Đau dạ dày nên làm gì?

(VOH) - Đau dạ dày rất khó chịu, nhiều người thậm chí phải ‘sống chung’ với nó cả đời vì cơn đau tái phát. Tuy nhiên, nếu thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt thì người bệnh có thể đẩy lùi chứng đau này.

1. Thắc mắc của thính giả:

Em năm nay 40 tuổi, em bị đau dạ dày kéo dài nhiều năm, em thường bị đầy hơi, đau mỏ ác. Em có đi khám và bác sĩ chẩn đoán là viêm hang vị. Đến nay, em đã nội soi dạ dày 5 lần và kết quả đều như nhau. Em có uống thuốc và hết đau khoảng 1 – 2 tuần, tuy nhiên khi hết thuốc thì cơn đau dạ dày tái phát. Vậy em muốn hỏi bác sĩ em nên uống thuốc gì và nên làm gì?

2. Đau dạ dày có nên nội soi nhiều lần?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, điều trị đau dạ dày trong nhiều năm mà bệnh không thuyên giảm thì quá trình điều trị đó không hiệu quả. Tuy nhiên, không thể vì điều trị không hiệu quả mà nội soi dạ dày nhiều lần để kiểm tra bên trong.

dau-da-day-nen-lam-gi-voh

Không nên nội soi dạ dày nhiều lần trong năm (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, việc nội soi dạ dày chỉ nên thực hiện nhiều nhất 2 lần/năm để đánh giá và xem xét hiệu quả điều trị. Nếu chỉ bị viêm và đau dạ dày nhưng kiểm soát được thì người bệnh không nên tiến hành nội soi nhiều lần. 

3. Đau dạ dày nên làm gì?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bay, đau dạ dày rất khó điều trị vì nó liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn uống, sinh hoạt, giấc ngủ, mức độ căng thẳng và thuốc. Tuy nhiên, nếu thay đổi cách sống cùng chế độ ăn uống và sử dụng thuốc theo chỉ định thì người bệnh có thể dễ dàng khắc phục chứng bệnh này.

Để chữa đau dạ dày hiệu quả và tránh tái phát thì người bệnh nên làm những việc sau đây:

dau-da-day-nen-lam-gi-voh

Người bị đau dạ dày nên chú ý ăn đúng bữa (Nguồn: Internet)

  • Cung cấp đủ thành phần các chất trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Ăn đúng bữa, chia nhỏ bữa ăn, cứ 4 – 5 tiếng đồng hồ ăn một lần. 
  • Tránh các thức ăn gây kích thích cho dạ dày như thức ăn có vị chua, cay,… trong giai đoạn đang bị viêm loét và đau dạ dày.
  • Giảm các thức ăn gây khó tiêu như thức ăn nhiều dầu, mỡ từ các món chiên, xào, nướng.
  • Ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ sản sinh ra các hoạt chất tác động gây đau dạ dày. Vì vậy, hãy ngủ đủ giấc mỗi ngày, không nên thức quá khuya.
  • Tập luyện, vận động mỗi ngày để cơ thể dễ dàng hấp thu các chất từ thức ăn hơn.
  • Sử dụng gừng để hỗ trợ hệ tiêu hóa dễ dàng.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng, không nên tự ý dùng thuốc trong thời gian dài.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: