Viêm xung huyết hang vị nên ăn gì?

(VOH) - Chữa viêm xung huyết hang vị ngoài việc dùng thuốc thì chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Vậy viêm xung huyết hang vị nên ăn gì để nhanh chóng đẩy lùi được bệnh?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! em có đi nội soi bao tử, bác sĩ nói em bị viêm xung huyết hang vị, HP âm tính. Hiện tại thì em không ăn uống được gì, em chỉ ăn được cháo và bột gạo lứt, thỉnh thoảng em bị ho và nôn thức ăn ra. Em có uống thuốc Tây nhưng không khỏi. Vậy giờ em phải giải quyết thế nào? nhờ bác sĩ tư vấn.

viem-xung-huyet-hang-vi-nen-an-gi-voh

Viêm xung huyết hang vị dạ dày phải làm sao? (Nguồn: Internet)

2. Viêm xung huyết hang vị nên ăn gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, chữa viêm xung huyết hang vị hiệu quả cần kết hợp dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt, đồng thời kiểm soát tâm lý thật tốt, bởi đây là một bệnh có liên quan đến tâm thể.

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh cần chú ý chế độ ăn sau đây:

viem-xung-huyet-hang-vi-nen-an-gi-voh

Nghệ là thực phẩm rất tốt cho những bệnh nhân bị viêm dạ dày (Nguồn: Internet)

  • Hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.
  • Ưu tiên các món cháo để dễ tiêu hóa, tuy nhiên người bệnh không nên ăn cháo trắng hoặc chỉ ăn bột gạo lứt vì sẽ gây thiếu chất. Người bệnh có thể chọn cháo cá hoặc cháo thịt băm để đảm bảo đủ chất đạm. 
  • Khi chế biến các món ăn nên cho nghệ vào, ví dụ như món thịt xào nghệ, trứng chiên nghệ. Nghệ có tác dụng chữa bệnh dạ dày rất tốt, thành phần cucumin trong nghệ vừa có tính kháng sinh, vừa có tính chất tráng niêm mạc và trung hòa axit dịch vị. 
  • Nước đá lạnh có thể giải khát nhanh hơn nhưng nó sẽ khiến dạ dày làm việc nhiều hơn, vì vậy người bệnh viêm xung huyết hang vị không nên uống nước lạnh thường xuyên. 
  • Chọn các loại nước mát và nước ấm để uống hàng ngày.

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý thì người bệnh cũng cần chú ý đến giấc ngủ. Bởi vì mất ngủ, thức khuya và căng thẳng, lo âu cũng sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn hoặc có thể tái phát trở lại. Vì vậy, mỗi ngày cần ngủ đủ giấc, kiểm soát stress, lo âu để tránh gây kích thích đến dạ dày.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không, chữa trị bằng cách nào?: Viêm hang vị xung huyết là bệnh thường gặp của dạ dày, nó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể gây biến chứng nguy hiểm.
5 loại "thần dược” dân gian cho người mắc bệnh viêm loét dạ dày: Trong tự nhiên, có nhiều phương thuốc dễ tìm, dễ sử dụng và giúp hỗ trợ điều trị cho người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Sau đây là 5 bài thuốc có thể tham khảo.