Đau đầu gối là triệu chứng của bệnh gì?

(VOH) – Đau đầu gối khiến khả năng xoay, quay và di chuyển bị hạn chế. Đây là triệu chứng thường gặp ở nhiều người, vậy đau đầu gối thật ra là bệnh gì?

Câu hỏi thính giả

Em năm nay 30 tuổi, tối ngủ không hiểu vì sao mỗi khi giật mình tỉnh dậy thì em thấy 2 đầu gối của mình rất đau nhức, đặc biệt là ở chân bên trái. Em có dùng tay bóp cho đỡ nhức thì lại không có cảm giác nhưng nó lại nhức ở bên trong, bên ngoài thì không thấy gì hết. Ngoài ra, khi em nghỉ ngơi hay đi tới đi lui thì 2 đầu gối cũng nhức nhưng đưa tay bóp thì nó lại không có cảm giác gì. Xin bác sĩ tư vấn giúp triệu chứng của em như vậy là bị gì và nên đi khám ở đâu?

dau-dau-goi-la-trieu-chung-cua-benh-gi-voh

Thường xuyên bị đau đầu gối là mắc bệnh gì? (Nguồn: Internet)

Đau đầu gối là triệu chứng của bệnh gì?

Theo TS, BS Tăng Hà Nam Anh (Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương) phụ nữ từ 30 tuổi trở đi và đã từng sinh nở hoặc những người thường xuyên làm việc ở tư thế ngồi xổm, leo trèo nhiều sẽ dễ gặp phải một tình trạng thường xảy ra trước khi bị thoái hóa khớp gối, đó là tình trạng viêm sụn khớp gối, tức là phần xương sụn trước khi bắt đầu giai đoạn thoái hóa thường sẽ bị mềm đi. Nếu người bệnh vẫn tiếp tục hoạt động khi sụn khớp gối bị viêm sẽ dẫn đến tình trạng lớp sụn bị hư hại và gây ra tình trạng thoái hóa khớp gối thực sự.

Đặc điểm nhận biết tình trạng viêm sụn khớp gối là người bệnh sẽ bị đau nhức khi di chuyển nhiều, đặc biệt là khi ngồi xổm, leo trèo thì cơn đau sẽ tăng lên. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị đau nhức gối vào ban đêm.

Tuy nhiên, tình trạng đau đầu gối cũng có thể do những bệnh lý khác gây ra, chẳng hạn như bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc những bệnh lý gây viêm khác. 

Để có thể xác định bệnh chính xác, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành chụp phim X-quang để xem có dấu hiệu tổn thương xương dưới sụn hay không, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những hướng điều trị phù hợp. 

Đối với tình trạng đau đầu gối, người bệnh có thể đến thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa cơ xương khớp hoặc chấn thương chỉnh hình để bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio dưới đây:

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp không phải ai cũng biết : Triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường giống với những bệnh viêm khớp khác nên người bệnh khó nhận biết. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết sớm bệnh viêm khớp dạng thấp để kịp thời điều trị.
Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? : Nhiều người cho rằng bị thoái hóa khớp gối cần phải nằm nghỉ ngơi mới có thể chữa khỏi bệnh, đi nhiều bệnh sẽ càng nặng và khó điều trị. Vậy sự thật là như thế nào? Dưới đây là câu trả lời của ...