Đau thần kinh tọa vì sao hay tái phát?

(VOH) – Đau thần kinh tọa là 1 bệnh lý thần kinh cơ xương khớp gây nhiều khó chịu cho bệnh nhân. Bệnh có thể điều trị nhưng lại rất dễ tái phát. Vậy vì sao bệnh đau thần kinh tọa lại hay tái phát?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, cùng với tình trạng thoát vị đĩa đệm thì đau thần kinh tọa cũng là bệnh lý thường hay gặp trong số các bệnh lý về cơ xương khớp. Nguyên nhân thường gặp nhất vẫn là do ngồi sai tư thế hoặc do cách sinh hoạt hàng ngày không hợp lý khiến cho đĩa đệm cột sống lòi ra và đè trực tiếp lên dây thần kinh tọa. Ngoài ra, người bị viêm khớp thoái hóa, có khối u hoặc bị chứng hẹp ống sống chèn lên dây thần kinh cũng có thể gây đau thần kinh tọa.

dau-than-kinh-toa-vi-sao-hay-tai-phat-voh

Đau thần kinh tọa là bệnh lý về xương khớp thường gặp (Nguồn: Internet)

Thông thường, những người bị đau thần kinh tọa khi đã được điều trị vẫn có khuynh hướng tái phát trở lại nếu gặp được những “điều kiện” thuận lợi như: bước hụt chân, cúi người quá gấp, hoặc bị cảm lạnh.... 

Lưu ý: Người đã từng bị đau thần kinh tọa cần cố gắng giữ ấm cơ thể vì chỉ cần cảm lạnh nhẹ cũng đã đủ làm chứng đau thần kinh tọa bị tái phát.

Vì sao đau thần kinh tọa thường hay tái phát?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, phần lớn các trường hợp đau thần kinh tọa đều chỉ dùng thuốc giảm đau. Hiện nay có nhiều loại thuốc giảm đau có tác dụng ngay sau khi uống, tuy các bác sĩ đã cảnh báo, 2/3 trường hợp đau thần kinh tọa sẽ tái phát và có khuynh hướng nặng hơn nếu người bệnh chỉ dùng duy nhất thuốc giảm đau dù bằng đường thuốc tiêm hay thuốc nhét hậu môn.

Ngược lại, tình trạng đau thần kinh tọa sẽ được cải thiện hiệu quả hơn rất nhiều (nghĩa là ngăn được chuyện tái phát hoặc khi đã được điều trị khỏi sẽ rất lâu người bệnh mới bị tái phát) nếu có sự phối hợp điều trị sớm với các phương pháp khác như dùng vật lý trị liệu hoặc những phương pháp không dùng thuốc. 

dau-than-kinh-toa-vi-sao-hay-tai-phat-1-voh

Người bị đau thần kinh tọa có thể áp dụng các động tác thể dục tại nhà để cải thiện tình trạng (Nguồn: Internet)

Những phương pháp không dùng thuốc có thể kể đến là phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, đắp thuốc hoặc các phương pháp hiện đại hơn như siêu âm hay sóng ngắn và đơn giản nhất là người bệnh có thể tập những động tác “thực tập cột sống” để giúp cột sống được dẻo dai và có thể chịu đựng được những tình huống bất ngờ, chẳng hạn như xoay ngược lại một cách đột ngột...

Một trong những bài tập mà người bệnh có thể thực hiện dễ dàng đó là: Bạn nằm trên một mặt phẳng cứng, sau đó co 2 chân lại và tập động tác đạp xe đạp tưởng tượng. Hoặc bạn đứng thẳng, 2 chân đặt sát nhau sau đó nhón chân lên hạ gót xuống khoảng 10 – 20 lần, mỗi ngày tập khoảng vài lần. Đây là những động tác cực kỳ đơn giản nhưng lại có thể động tác vào bên trong để bảo vệ cột sống và đồng thời có thể giúp phòng ngừa tình trạng đau thần kinh tọa hiệu quả.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ qua audio dưới đây: