Thoát vị đĩa đệm hiểu sao cho đúng?

(VOH) - Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh này không phải là bệnh lý quá đáng lo ngại như nhiều người vẫn nghĩ.

1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, đĩa đệm là trúc có hình giống cái đĩa, nằm giữa 2 đốt sống kế cận. Có tác dụng làm giảm các chấn động ở tại đốt sống nhờ lớp đệm ở giữa. Ngoài ra, nó còn giúp đốt sống có thể xoay qua lại một cách êm ái hơn.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng lớp đĩa đệm thay vì nằm giữa 2 đốt sống thì lại bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các dây gân cơ hai bên đốt sống không giữ được lớp đĩa đệm, hoặc do một trong hai đốt sống bị hư biến đi làm cho lớp đĩa đệm mất đi áp lực cân đối, dẫn đến bị đẩy ra khỏi vị trí bình thường.

thoat-vi-dia-dem-hieu-sao-cho-dung-voh

Thoát vị đĩa đệm gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh (Nguồn: Internet)

Khi bị thoát vị đĩa đệm, triệu chứng đầu tiên mà bạn cảm nhận được chính là cảm giác đau. Nếu đĩa đệm bị kẹt tại những dây thần kinh trong cột sống, hoặc những dây thần kinh điều khiển vận động cảm giác thì bạn có thể bị mất cảm giác, bị tê và yếu liệt. Nếu lớp đĩa đệm đè vào dây thần kinh tọa sẽ gây ra tình đau lưng dữ dội một cách đột ngột.

2. Điều trị thoát vị đĩa đệm có nhất thiết phải mổ?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tình trạng thoát vị đĩa đệm sẽ được can thiệp bằng thao tác ngoại khoa nếu có hiện tượng chèn ép nghiêm trọng. Bởi nếu không can thiệp kịp thời bệnh nhân có thể bị bại liệt hoặc bị teo cơ.

Tuy nhiên, theo những thống kê chính xác thì tỷ lệ người cần phải can thiệp ngoại khoa khi bị tình trạng thoát vị đĩa đệm chưa bao giờ vượt quá 15%. Điều này cho thấy, người bị thoát vị đĩa đệm không nhất định phải thực hiện phẫu thuật. 

thoat-vi-dia-dem-hieu-sao-cho-dung-1-voh

Không phải trường hợp thoát vị đĩa đệm nào cũng cần can thiệp ngoại khoa (Nguồn: Internet)

Thông thường, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm sẽ được điều trị bằng các cách cơ bản như thực hiện liệu pháp giảm đau, điều trị vật lý trị liệu, hay nằm nghỉ ngơi... Hiện nay, trong y khoa cũng áp dụng thêm những phương pháp hiện đại, an toàn hơn như dùng tia laser để hạn chế vấn đề phải phẫu thuật.

Nhìn chung, thoát vị đĩa đệm có thể gây bại liệt, teo cơ khi tình trạng bệnh kéo dài, nhưng nếu được phát hiện và điều trị sớm thì bạn vẫn có thể thoát khỏi căn bệnh này một cách hiệu quả mà không cần phải mổ. Tuy vậy, điều quan trọng nhất bạn cần biết là: đừng để bị thoát vị đĩa đệm chính là cách điều trị tốt nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ qua audio dưới đây: