Dịch corona lây lan: Khẩu trang y tế khan hàng, loạn giá

(VOH) - Nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế tăng đột biến trước dịch bệnh do virus corona gây ra khiến giá cả mặt hàng này "nhảy múa" loạn xạ.

Hàng loạt quầy thuốc tại TP.HCM đã thông báo hết hàng khẩu trang y tế. Những nơi còn bán giá cũng đẩy cao gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí còn hơn vậy nhưng vẫn đắt hàng.

Chưa bao giờ khẩu trang y tế bán đắt hàng như từ dịp Tết Nguyên đán 2020 và dự báo tiếp tục kéo dài.

Chị Tâm bán tạp hóa ở quận Phú Nhuận cho biết trước tết, giá khẩu trang lấy sỉ loại thường chỉ 19.000 đồng – 20.000 đồng/ hộp 50 cái, loại 4 lớp giá từ 25.000 – 28.000 đồng/ hộp 50 cái. Nay giá đã tăng cao chóng mặt, loại rẻ nhất tăng lên 35.000 đồng/ hộp nhưng không có nhiều để mua.

Trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, sản phẩm này ở nhiều cửa hàng cũng trong tình trạng hết hàng. Vài nơi còn hàng để bán cũng chỉ để dành bán lẻ.

Tương tự, sản phẩm nước rửa tay khô cũng trong tình trạng khan hiếm hàng. Chị Thủy (quận Gò Vấp) cho biết hôm qua chị đi 5 nhà thuốc lớn, nhỏ vẫn không mua được vì hết hàng.

Tại khu vực “chuyên trị” nhà thuốc tây là đường Hai Bà Trưng, đoạn qua chợ Tân Định (Q.1), nơi được coi là trung tâm bán lẻ thuốc tây lớn nhất Sài Gòn, hầu hết các nhà thuốc đều báo "cháy hàng" hoặc chỉ còn lại số ít loại khẩu trang 2 - 3 lớp bình thường.

corona, khẩu trang y tế

Nhiều tiệm thuốc tây cho biết bị "khan hàng" khẩu trang, giá lẻ tăng từng ngày. Ảnh chỉ mang tính minh họa: XQ

Trên mạng xã hội Facebook, mặt hàng khẩu trang được rao bán nhộn nhịp, giá cả "nhảy múa" loạn xạ. Các sản phẩm được giới thiệu khẩu trang 3D của Nhật với giá 109.000 đồng - 150.000 đồng/2 túi, mỗi túi 10 cái. Khẩu trang nhập từ Mỹ loại N95 là 8210 giá 550.000 - 600.000 đồng/hộp 20 cái, tăng 30.000 - 100.000 đồng/ hộp so với trước.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của bác sỹ, việc mua khẩu trang để đeo chưa đủ, mà phải sử dụng đúng cách mới có hiệu quả phòng bệnh như: Rửa tay trước và sau khi đeo khẩu trang; đeo mặt vải có màu (thường là màu xanh) ra ngoài, mặt vải trắng tiếp xúc với sống mũi, đeo đúng chiều (gọng kim loại ở trên mũi, ép gọng kim loại để áp sát khẩu trang vào sống mũi và phải đeo kín mũi, miệng, cằm; thay khẩu trang thường xuyên hoặc khi khẩu trang bị bẩn hoặc ướt; chỉ chạm dây đeo tai khi tháo/thay khẩu trang; rửa tay sau khi bỏ khẩu trang vào thùng rác. Đặc biệt, cần giữ gìn vệ sinh, rửa tay thường xuyên với xà phòng.

 

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch corona: Cuộc họp vừa diễn ra rạng sáng 31/1/2020 (giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp do ...

 

 

Đeo khẩu trang phòng ngừa virus corona: Đeo như thế nào là đúng cách?: Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang y tế để phòng lây bệnh từ virus corona khi đến nơi đông người, nhưng lưu ý phải sử dụng khẩu trang đúng cách.