Bác sĩ khuyến cáo không nên để thuốc diệt chuột trong tầm với của trẻ em

(VOH) - Tưởng nhầm thuốc diệt chuột là siro, các bé do tò mò nên đã uống thử, khiến 1 bé tử vong, 1 bé đang cấp cứu.

Ngày 29/3, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai xác nhận vừa cấp cứu cho 2 bệnh nhi ngộ độc nghi do uống thuốc diệt chuột. Trong đó, 1 bệnh nhi 8 tuổi đã tử vong, 1 bệnh nhi 7 tuổi vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Uống thuốc diệt chuột florua acetate

Theo người nhà của 2 bệnh nhi, các bé khi đi chơi đã nhặt được lọ thuốc giống siro, do tò mò nên đã uống thử. Thuốc trong lọ trên được xác định thuộc nhóm thuốc diệt chuột florua acetate.

dong-nai-tuong-nham-thuoc-diet-chuot-la-siro-be-trai-8-tuoi-tu-vong-voh.com.vn-anh1
Hình ảnh chai thuốc diệt chuột (minh họa) từ trên mạng được cháu P. xác nhận đã uống trước đó. Ảnh: TTO

Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 27/3, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận 2 bệnh nhi L.H.P (8 tuổi) và V.N.Đ.Q (7 tuổi) cùng ngụ tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa nhập viện điều trị với triệu chứng ngộ độc.

Cả hai đang là học sinh lớp 1 và lớp 2 trên địa bàn TP Biên Hòa.

Cháu L.H.P nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, co giật toàn thân liên tục, huyết áp tụt. L.H.P đã được các bác sĩ cho thở máy, uống thuốc chống co giật, truyền dịch chống sốc, truyền thuốc vận mạch, trợ tim. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhi xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim, ngưng tim và tử vong lúc 2 giờ ngày 28/3.

Cháu V.N.Đ.Q nhập viện với các triệu chứng nhẹ hơn như đau đầu, nôn ói. Sau khi được các bác sỹ tiến hành súc ruột, truyền dịch, sức khỏe của cháu đã ổn hơn, các xét nghiệm trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, hiện bệnh nhi vẫn tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Theo người nhà của các bệnh nhi, L.H.P và V.N.Đ.Q ở gần nhà nhau. Khoảng 17 giờ ngày 27/3, cả 2 đi chơi thì nhặt được lọ thuốc giống siro, do tò mò nên đã uống thử.

Khoảng 2 giờ sau, cháu L.H.P có biểu hiện co giật nên được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học y dược Shingmark. Tại đây, do chưa rõ nguyên nhân nên bệnh nhi được chụp CT nhưng không phát hiện bất thường nào, các bác sĩ đã xử trí chống co giật.

Tuy nhiên, sau đó tình trạng của bệnh nhi diễn biến xấu hơn nên được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu và tử vong sau đó.

Cháu V.N.Đ.Q có biểu hiện nhẹ hơn, chỉ đau đầu, chóng mặt và buồn nôn nên ngay khi nghe tin báo từ người nhà của L.H.P, gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu.

Bác sĩ khuyến cáo không nên để thuốc diệt chuột trong tầm với của trẻ em

Bác sĩ Nguyễn Văn Sửu - Trưởng khoa khám bệnh cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết, sau khi bé nhập viện cấp cứu, người nhà bệnh nhi mang lọ thuốc màu hồng, không nhãn mác tới. So sánh hình ảnh xác định lọ thuốc trên phù hợp với nhóm thuốc diệt chuột florua acetate.

Theo bác sĩ Sửu, nhóm thuốc diệt chuột này xuất xứ từ Trung Quốc, đã cấm sử dụng từ lâu. Đây là loại thuốc rất độc, triệu chứng ngộ độc xảy ra rất sớm, sau 10 phút. Biểu hiện đầu tiên ở đường tiêu hóa như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy. Tiếp theo biểu hiện kích thích, co giật, nặng hơn là hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp và tử vong.

Cũng theo bác sĩ Sửu, thuốc diệt chuột có 2 nhóm. Ngoài nhóm florua acetate của Trung Quốc, còn nhóm thuốc diệt chuột sinh học được lưu hành tại Việt Nam. Loại thuốc này độc tính nhẹ hơn, thường gây rối loạn đông máu (kháng đông). Khi uống nhầm sẽ không biểu hiện ngay mà thường sau 3 ngày mới xuất hiện triệu chứng chảy máu mũi, máu răng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sửu cho biết thêm, ngộ độc do thuốc diệt chuột dù cấp cứu điều trị qua cơn nguy hiểm vẫn có thể để lại một số di chứng, đặc biệt ảnh hưởng chức năng thận. Về nguyên tắc, độc chất diệt chuột này ảnh hưởng lên chu trình hoạt động của tế bào, làm ức chế các chu trình hoạt động, gây tổn thương các cơ quan.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên để thuốc diệt chuột trong tầm với của trẻ em, do các em nhỏ chưa nhận thức được nguy hiểm nên rất dễ uống nhầm dẫn đến những hậu quả xấu có thể xảy ra.