Dự kiến 28/2 hơn 200.000 liều vaccine COVID-19 về đến Việt Nam

(VOH) - Bộ Y tế đã cho phép Công ty AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu ngay 204.000 liều vaccine để phục vụ nhu cầu khẩn cấp chống COVID-19.

Theo văn bản số 1215/QLD-KD về việc nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng chống dịch COVID-19, vừa được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ký ban hành hôm 17/2, Cục đã chấp thuận cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca, số lượng 204.000 liều. Nhà sản xuất là SK Bioscience Co Limited, Hàn Quốc.

Được biết vaccine AstraZeneca là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam. Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển loại vacccine này. Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác đã cấp phép lưu hành cho vaccine này với thời hạn 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện.

Dự kiến 28/2 hơn 200.000 liều vaccine COVID-19 về đến Việt Nam 1
 

Dự kiến ngày 28/2, lô vaccine đầu tiên này sẽ về đến Việt Nam. Vaccine được nhập khẩu để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch, phải đáp ứng các điều kiện đi kèm trong văn bản chấp thuận phê duyệt vaccine ngày 1/2 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Văn bản số 1225 cũng nêu rõ, Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vaccine nhập khẩu để đảm bảo việc sử dụng vaccine đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, theo đúng cam kết.

Cùng đó khoảng 4,88 triệu liều vaccine của COVAX facility cũng dự kiến sẽ về đến Việt Nam vào cuối tháng 2 này. Sau đó 3 tháng, chúng ta có thể có thêm hơn 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 khác.

Tiếp tục nghiên cứu, vaccine “made in Việt Nam” phòng COVID-19

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Việt Nam đã hoàn tất 120/120 mũi tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 60 tình nguyện viên vaccine Nano Covax. Bước đầu các chuyên gia đánh giá, vaccine Nano Covax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể. Các tình nguyện viên sau tiêm hầu hết đều có sức khoẻ ổn định, một số ít trường hợp có biểu hiện đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ nhưng đều hết sau 1-2 ngày.

Dự kiến sắp tới giai đoạn 2 sẽ thử nghiệm trên 560 tình nguyện viên, kéo dài trong 6 tháng. Giai đoạn 3 dự kiến sẽ tiêm trên 10.000 tình nguyện viên, mở rộng tại một số nước có dịch COVID-19 trong cộng đồng, hoàn tất vào đầu năm 2022.

Đề xuất các đối tượng ưu tiên tiêm vaccine

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đạt hiệu quả, hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên tiêm vắcxin COVID-19 đợt 1 cho các đối tượng thuộc nhóm nhân viên hàng không. Các đối tượng ưu tiên gồm: Nhân viên làm thủ tục hành khách, nhân viên phục vụ vận chuyển hàng hóa, tiếp viên, phi công, kiểm soát viên không lưu.