Tập trung phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

(VOH) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có những chỉ đạo trên, tại hội nghị trực tuyến diễn ra chiều ngày 18/02.

“Tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, duy trì nghiêm phương châm “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có những chỉ đạo trên, tại hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 diễn qua chiều ngày 18/02.

Đánh giá tình hình dư luận xã hội trên địa bàn Thành phố trong dịp Tết vừa qua, theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, trong những ngày giáp Tết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người dân Thành phố đã hết sức chia sẻ, đồng lòng và ủng hộ các biện pháp cũng như lời kêu gọi của lãnh đạo Thành phố về việc hạn chế đi lại, tụ tập và đón tết tại gia đình nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình với lời kêu gọi rất chân tình, gần gũi mà hiệu quả của lãnh đạo Thành phố. Nhìn lại những mặt làm được, ông Võ Văn Hoan nói: “Thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, vừa chăm lo chu đáo các hoạt động Tết Tân Sửu 2021, bảo đảm Tết an lành, đầm ấm, nghĩa tình. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Thành phố thực hiện “Thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn – Phát hiện – Cách ly – Khoanh vùng – Dập dịch”, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế; chủ động trong mọi tình huống; sẵn sàng triển khai kế hoạch đã xây dựng của ngành y tế về đảm bảo điều trị trong trường hợp có từ 50 ca bệnh trở lên; dự trù sẵn sàng cho tình huống có 100 – 200 người bệnh; chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân”.

tết an vui, COVID-19, ngày 18 tháng 2 năm 2021
Đo thân nhiệt du khách trước cổng Hội Hoa xuân Tao Đàn 2021. Ảnh minh họa:  PN

Công tác chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 đã được các cấp, các ngành hưởng mạnh mẽ, tạo nên một nguồn lực tổng hợp để chăm lo tốt và kịp thời cho các đối tượng. Trong điều kiện khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quyết tâm chung của lãnh đạo Thành phố cùng với sự đồng hành, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp Thành phố đã tổ chức và chăm lo chu đáo hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố, đảm bảo tết đến với mọi người, mọi nhà. Nguồn kinh phí xã hội hóa chăm lo Tết năm 2021 vận động được khoảng 239 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ, cho thấy, Thành phố không để ai bị bỏ lại phía sau, mọi người dân đều có một cái Tết ấm áp, an vui.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay, năm nay Thành phố đã tổ chức rất chu đáo các hoạt động chăm lo Tết từ Thành phố đến cơ sở, giúp nhân dân Thành phố đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh và an toàn. Tết năm nay là một năm rất đặc biệt khi cùng với một số địa phương trên cả nước, Thành phố đón Tết trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, lây nhiễm trong cộng đồng với biến chủng mới đầy nguy hiểm, khó lường ngay những ngày giáp Tết. Trong bối cảnh đó, Thành phố đã “Khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch”, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Ban Thường vụ Thành ủy, cùng với sự chung lòng, đồng thuận của đa số người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) và tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng…

Đến nay, có thể nói, Thành phố đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm trong cộng đồng và đang tiếp tục triển khai các biện pháp tiếp theo để đẩy lùi dịch bệnh. Trong thời gian tới, Thành phố đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu, rộng để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn thường trực trong cộng đồng, cùng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả để tạo sự đồng thuận, chung tay đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất, góp phần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. Yêu cầu người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; xử phạt nghiêm việc không chấp hành đeo khẩu trang. Dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm; đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 25.000 – 30.000 mẫu đơn. Ngoài ra, thiết lập 317 đội lấy mẫu của các bệnh viện công lập, trung tâm y tế để sẵn sàng đảm bảo công suất lấy mẫu 100.000 mẫu/ngày; khi cần thiết nâng lên 200.000 mẫu/ngày. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, chúng ta đang bước vào năm 2021 - năm mở đầu của thập niên mới, với nhiều sự kiện trọng đại và nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. “Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, Thành phố yêu cầu toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung sức, siết chặt tay nhau, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; nhanh chóng bắt tay vào công việc, tạo sự chuyển động và đạt kết quả cao nhất “nhiệm vụ kép” ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2021, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025”, ông Phong đề nghị.

Tập trung phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu 2
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thùy Linh

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý: “Tình hình dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh qua cái tết thì có vẻ yên ả, nhưng xung quanh chúng ta và cả thế giới cũng đang diễn biến phức tạp. Chúng tôi đề nghị các đồng chí tuyệt đối không chủ quan, thường xuyên chủ động tích cực các biện pháp phòng chống dịch, thường xuyên rà soát lại các kịch bản, các phương án để có sự điều chỉnh phù hợp với những phát sinh của tình hình mới nếu cần thiết. Đặc biệt, phải tuyên truyền mạnh mẽ để tìm kiếm sự đồng thuận của người dân”.

Tại hội nghị, Ủy ban nhân dân TPHCM cũng đã trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân trong công tác chăm lo tết Tân Sửu, trong đó có đơn vị Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.