Đừng mỗi tháng phải cắn răng mấy ngày!

(VOH) - Không ai vui gì nếu đang ngon trớn với công việc, đang ở đĩnh cao của phong độ nhưng tháng nào cũng phải ngã bệnh vài ngày. Không nhiều thì ít, hồng nhan khó tránh nỗi khổ vì kỳ kinh. Chưa kể đến chuyện đi kèm với nhức đầu, căng ngực, mất ngủ, buồn chán hay ngược lại cáu kỉnh vô cớ, nhiều cô, nhiều bà thậm chí đau bụng đến độ ngất xỉu.

Vì định kiến có kinh phải đau nên nhiều nạn nhân xem nỗi khổ cứ như chuyện … bình thường! Nhiều người thậm chí cho là không có giải pháp nào khác hơn là cắn răng chịu trận, thay vì tìm đến thầy thuốc. Đáng tiếc vì cơn đau bụng kinh thái quá bao giờ cũng để lại dấu ấn nào đó trên cả hai mặt tâm thể của nạn nhân, nhất là khi tình trạng không vay nhưng phải trả đằng nào cũng kéo dài đến mấy…  chục năm!

Thêm một điểm nghịch lý là thuốc giảm đau hiện không thiếu, thậm chí thừa là khác! Nhưng không hẳn thuốc nào cũng có tác dụng cắt cơn đau khi hành kinh. Hơn thế nữa, nếu tưởng chữa đau bụng kinh bằng thuốc giảm đau là xong thì lầm. Có đỡ khổ được lần này thì đâu rồi lại vào đó vì cơn đau đến hẹn lại lên.

Thuốc giảm đau tất nhiên không thể là giải pháp rốt ráo nếu không có cách nào điều chỉnh tình trạng rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân khiến nạn nhân thất thoát chất lượng của cuộc sống. Trị đau bụng kinh vì thế không là chuyện chữa cháy cầm canh.

Hình minh họa. Nguồn: internet

Kỳ kinh với cơ thể chẳng khác nào một thể dạng stress vì khi đó toàn bộ vùng chậu lâm vào cảnh sung huyết đến độ ứ huyết. Chính vì thế mà theo chuyên gia ngành nội tiết, muốn nạn nhân khi đến hẹn chỉ phải thỉnh thoảng nhíu mày, thay vì lúc nào cũng nhăn nhó vì đau đớn thái quá, cần làm sao trung hòa nội tiết tố của tuyến thượng thận và tuyến giáp trạng sản sinh trong tình huống stress, thay vì chỉ tập trung vào thuốc giảm đau.

Đó chính là lý do tại sao nhiều y sĩ đoàn ở châu Âu, nơi chắc chắn không thiếu thuốc giảm đau, đang cổ động thầy thuốc bên đó học thêm môn châm cứu để tái lập quân bình trên trục thần kinh – nội tiết nhờ kích ứng từ mũi kim. Điểm đáng lưu ý là liệu pháp này phải được thực hiện vào thời điểm giữa hai kỳ kinh để đón đầu cơn đau bụng kinh, thay vì đợi đau mới chữa!

Thêm vào đó, người đau bụng kinh cần lưu ý hai chuyện nhỏ. Đó là giảm muối ăn và tránh táo bón trong những ngày phận má hồng bị “bạc đãi”. Đi xa hơn nữa chuyên gia ở đại học thể dục thể thao Cologne, Đức, đã phát hiện là chứng đau bụng kinh rất thích hành hạ các cô gái trẻ có thói quen chơi thể dục thể thao mỗi ngày hơn 2 tiếng đồng hồ, kiêng cữ thái quá vì sợ mập dù đã ốm tong teo.

Đừng tưởng đau bụng kinh là chuyện lẻ tẻ. Không kể đến ảnh hưởng bất lợi trên chức năng tâm sinh lý vì tháng nào cũng nằm mẹp mấy ngày, không kể chuyện lệ thuộc thuốc giảm đau vì tháng nào cũng phải uống, chuyên gia khoa nội tiết đã chứng minh là người rối loạn kinh nguyệt lúc còn trẻ là ứng viên hàng đầu của hội chứng mãn kinh dưới dạng nghiêm trọng khi đến thời điểm biệt kinh kỳ.

Đi xa hơn nữa, thầy thuốc thậm chí phát hiện là người gặp nhiều trục trặc khi mãn kinh vì trước đó hay rong kinh lúc còn trẻ là đối tượng có tuổi thọ ngắn nếu so với người tuy cũng mãn như ai nhưng không bị quấy nhiểu vì bốc hỏa, loãng xương, trầm uất …

Sao không “tiên hạ thủ vi cường”, sao không điều trị đau bụng kinh và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ngay khi còn trẻ? Giải pháp nào có quá xa tầm tay!