Gần 99% người dân TPHCM có kháng thể phòng ngừa COVID-19

(VOH) – Một công trình nghiên cứu khoa học tại TPHCM chỉ ra rằng hiện có 98,7% người dân TPHCM có kháng thể ngừa Covid-19.

Đây là kết quả có được từ công trình khoa học điều tra cắt ngang khảo sát tình hình miễn dịch cộng đồng của người dân Thành phố đối với virus SARS-CoV-2, do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford thực hiện vào tháng 9/2022. 

Theo đơn đặt hàng của Sở Y tế, một yêu cầu quan trọng là triển khai công trình nghiên cứu khoa học để đánh giá mức độ miễn dịch cộng đồng của người dân sau giai đoạn Thành phố trở thành tâm dịch COVID-19 khốc liệt nhất. 

Việc làm này có ý nghĩa quan trọng sau khi cả Thành phố đã nỗ lực triển khai hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. 

Gần 99% người dân TPHCM có kháng thể phòng ngừa COVID-19 1
Gần 99% người dân TPHCM có kháng thể phòng ngừa COVID-19.

Kết quả cho thấy có đến 98,7% người dân đã có kháng thể kháng protein S từ nhiễm tự nhiên hoặc đã tiêm vắc xin.

Tỷ lệ cao người dân có kháng thể cho thấy độ phủ của vắc xin cũng như vai trò của nhiễm tự nhiên trong việc tạo kháng thể kháng SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Chỉ còn một tỷ lệ rất nhỏ 1.3% người dân là không có kháng thể kháng protein S. 

Khi phân tích nồng độ kháng thể kháng protein S ở nhóm tuổi 12 trở xuống, kết quả cho thấy nhóm này có xu hướng thấp hơn so với các nhóm tuổi còn lại. Điều này cũng phù hợp với thực tế về độ phủ vắc xin ở nhóm này thấp hơn so với các nhóm tuổi còn lại. 

Với kết quả khảo sát này, Ngành Y tế kêu gọi người dân Thành phố hãy cùng trách nhiệm bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em từ 5 tuổi trở lên đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu chưa tiêm, và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.