Gia Lai: Cách ly xã có dịch bạch hầu, cho học sinh nghỉ học tránh lây lan

(VOH) - Ngày 6/7, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản hỏa tốc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bạch hầu sau ca tử vong của cháu bé 4 tuổi ở làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa vào hôm 5/7.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, khu vực Tây Nguyên đã ghi nhận 26 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông, Kon Tum và Gia Lai. Trong đó có 3 trường hợp tử vong gồm Đắk Nông 2 ca và Gia Lai 1 ca.

chốt chặn được thành lập để kiểm soát dịch bệnh bạch hầu.

Chốt chặn được thành lập để kiểm soát dịch bệnh bạch hầu

Chiều ngày 5/7, sau vụ tử vong của bệnh nhi 4 tuổi tại làng Bông Hiot ,xã Hải Yang, huyện Đak Đoa vào hôm 5/7, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm phát hiện 9/24 mẫu tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang bị dương tính với bệnh bạch hầu, ngành y tế địa phương đang điều trị, theo dõi 9 ca bệnh này. Đây là các ca gồm người thân, hàng xóm của bệnh nhi này.

Ông Phạm Minh Trung - Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết: “Địa phương đã yêu cầu cho học sinh tại vùng dịch nghỉ học từ ngày hôm nay, nhằm hạn chế học sinh đi lại dễ gây lây lan dịch bệnh. Đối với giáo viên, tất cả phải đến trường trong thời gian nghỉ học để vệ sinh trường, lớp học và đảm bảo các biện pháp chống dịch.

Ông Nguyễn Tường Duy - Chủ tịch UBND xã Hải Yang thông tin: "Hiện xã đã thành lập 4 chốt kiểm soát để phòng, chống dịch bệnh trên toàn địa bàn. Bên cạnh đó, vận động người dân tích cực khai báo y tế, hạn chế ra ngoài tiếp xúc với những người nhà bệnh nhân".

Ông Đinh Hà Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai chia sẻ: "Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khả năng tử vong cao. Do vậy, bệnh nhân cần được phát hiện sớm, cách ly và điều trị kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa khẩn trương khoanh vùng tại khu vực nhà của bệnh nhân để phun khử trùng tiêu độc, khám sàng lọc và cấp thuốc uống dự phòng cho người dân”.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, Bộ Y tế cũng vừa có công điện yêu cầu Sở Y tế các tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và Bình Phước tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu. 

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng xử lý triệt để ổ bệnh không để lan rộng và kéo dài.

Thêm 9 ca mắc bạch hầu tại Gia Lai - (VOH) – Sau khi có kết quả xét nghiệm, đã xác định 9/24 người tiếp xúc gần với bệnh nhi 4 tuổi tại Gia Lai dương tính với bệnh bạch hầu.