Gia tăng bệnh lây qua đường tình dục ở trẻ em

(VOH) - Bệnh viện Da Liễu phát thông tin cảnh báo về gia tăng bệnh lây qua đường tình dục ở trẻ em.

Bệnh lây qua đường tình dục thường xuất hiện trong nhóm độ tuổi hoạt động tình dục, lây lan thông qua tiếp xúc tình dục trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với vùng sinh dục. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng trẻ em bị các bệnh lây qua đường tình dục đến khám tại Bệnh viện Da Liễu ngày càng gia tăng.

Theo thống kê của bệnh viện, năm 2015 chỉ điều trị cho 28 trường hợp trẻ bị bệnh lây qua đường tình dục, năm 2018 con số tăng lên 85 trường hợp và đáng ngại  trong 11 tháng của năm 2019 có gần 150 trẻ bị bệnh này.

bệnh lây qua đường tình dục ở trẻ em

Trẻ bị bệnh mào gà đến khám tại Bệnh viện Da Liễu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ – Phó trưởng khoa Lâm sàng 3 – Bệnh viện Da Liễu cho biết, ngoài lây nhiễm do bị lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở, có rất nhiều trường hợp bé có dấu hiệu bị xâm hại tình dục dẫn đến nhiễm bệnh.

Để bảo vệ trẻ em trước các bệnh lây qua đường tình dục, Bác sĩ Thanh Thơ khuyến cáo đối với phụ nữ, nếu đã lên kế hoạch có con, cần đi khám để phát hiện các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục. Khi có thai, nên có chế độ khám thai và làm xét nghiệm tầm soát các bệnh lây qua đường tình dục định kỳ để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh các hậu quả trầm trọng có thể xảy ra cho cả thai nhi và người mẹ.

Người lớn cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh truyền virus qua cho trẻ. Đối với trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, cha mẹ cần dạy bé các kỹ năng như giữ khoảng cách với người lạ, tránh xa nơi vắng vẻ, không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể, đặc biệt với vùng kín. Với trẻ lớn hơn, cha mẹ và nhà trường nên trang bị kiến thức về giới tính để trẻ tự bảo vệ chính mình.