Giảm cân cấp tốc rất có hại cho gan!

(VOH) - Ung thư gan hiện đứng thứ 3 trong các nguyên nhân gây tử vong do ung thư. Trong đó, đến 75-80% các trường hợp ung thư gan có liên quan đến viêm gan siêu vi.

Tại Việt Nam, viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan với tỷ lệ lên đến 60-80%.

Mỗi năm, ở nước ta ghi nhận khoảng 21 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B và C, 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan, khoảng 22.000 người tử vong vì ung thư gan.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, các bác sĩ cho biết có nhiều bệnh nhân giảm cân cấp tốc dẫn đến mắc bệnh lý rối loạn chuyển hóa thậm chí xơ gan. Ngoài ra, rượu bia cũng là thủ phạm tàn phá gan.

Ung thư gan, giảm cân cấp tốc

Giảm cân cấp tốc rất có hại cho gan (Ảnh: MSN)

Cảnh báo những thói quen vô cùng có hại cho gan, là tác nhân dẫn đến xơ gan, ung thư gan, Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng – Trưởng Khoa Nội tiêu hóa – Bệnh viện Nhân dân 115 đã chia sẻ với Phóng viên Nhất Hương

* VOH: Thưa bác sĩ tình hình bệnh lý về gan nhất là ung thư gan hiện nay như thế nào?

- Bác sĩ Tuyết Phượng: Hiện nay tình hình bệnh gan là một vấn nạn. Ở Việt Nam, đứng đầu vẫn là viêm gan vi rút, đặc biệt viêm gan B, C là cả gánh nặng cho xã hội. Ngoài ra còn có viêm gan do rượu và gần đây tỷ lệ gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan, ung thư gan gia tăng khá nhiều.

* VOH: Tỷ lệ xơ gan do gan nhiễm mỡ hiện cũng khá cao. Vì sao có tình trạng này?

- Bác sĩ Tuyết Phượng: Gần đây tỷ lệ xơ gan do gan nhiễm mỡ ở bệnh viện rất cao nhưng mọi người ít quan tâm đến bệnh này.

Những người bị gan nhiễm mỡ chia thành hai nhóm, nhóm gan nhiễm mỡ do rượu và nhóm không do rượu. Nhóm gan nhiễm mỡ do rượu là do những người uống rượu lâu dài dẫn đến lượng mỡ tích tụ. Khi lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều trên 5% trọng lượng thì nó dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, rồi đến xơ hóa gan, xơ gan và cuối cùng dẫn đến ung thư gan.

Nhưng điều chúng ta cần quan tâm đó là những người gan nhiễm mỡ không do rượu, là do chế độ ăn, chế độ làm việc ngày nay làm cho tình trạng mỡ tích tụ hơi nhiều.

Gan nhiễm mỡ không do rượu cũng giống như các bệnh lý về gan khác triệu chứng hoàn toàn im lặng, bệnh nhân không biết thậm chí có những người rất khỏe đến một ngày nào đó trong một dịp tình cờ đi khám sức khỏe thì phát hiện chức năng gan của mình bắt đầu vào tình trạng xơ hóa.

Nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ dẫn đến xơ gan và xơ gan thì không thể can thiệp và điều chỉnh được nữa. Quá trình xơ gan thì sẽ tiến triển ung thư gan.

* VOH: Với phụ nữ những thói quen sai lầm nào sẽ có hại cho gan - giảm cân cấp tốc có ảnh hưởng đến gan hay không?

- Bác sĩ Tuyết Phượng: Mình cứ nghĩ nam uống rượu nhiều đưa đến gan nhiễm mỡ nhưng tình trạng này gặp ở phụ nữ rất là nhiều, ngoài béo phì thì đó còn là tình trạng giảm cân quá mức.

Phụ nữ quan tâm đến hình thể, khi tăng cân người ta muốn ép cân để giảm cân. Khi giảm cân quá nhanh, quá nhiều dẫn đến rối loạn chuyển hóa và đưa đến gan nhiễm mỡ!

Ung thư gan, giảm cân cấp tốc, thuốc ngừa thai, thuốc giảm cân

Sử dụng thuốc ngừa thai, thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc có nguy cơ khiến gan nhiễm mỡ (Ảnh: Healthplus)

Một nguyên nhân nữa đó là sử dụng các loại thuốc. Phụ nữ lưu ý, khi sử dụng thuốc ngừa thai cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ hay sử dụng các thực phẩm chức năng, những thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc cũng có nguy cơ đưa đến gan nhiễm mỡ

Tôi lưu ý những người giảm cân thần tốc, giảm cân nhanh, muốn giảm cân nhanh thì phải lấy mỡ ở những cơ quan khác nhưng nó lại tích tụ ở gan nên dẫn đến rối loạn chuyển hóa, gan nhiễm mỡ.

>>> Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị ung thư gan

>>> 80% bệnh nhân ung thư gan nhiễm viêm gan siêu vi B và C

* VOH: Điều chỉnh lối sống có ý nghĩa thế nào trong phòng ngừa các bệnh lý về gan?

- Bác sĩ Tuyết Phượng: Điều chỉnh lối sống là điều bắt buộc trong điều trị các bệnh lý về gan đặc biệt là gan nhiễm mỡ bởi vì hiện nay việc điều trị về gan nhiễm mỡ cũng còn khó khăn.

Điều chỉnh lối sống bao gồm chế độ làm việc, chế độ nghỉ ngơi tập luyện làm sao để giữ một cân nặng lý tưởng và giữ tuổi chuyển hóa phù hợp với tuổi thật.

Thực tế có những trường hợp bệnh nhân chỉ khoảng 40, 50 nhưng mà tuổi chuyển hóa lên đến 60, 70 tuổi nghĩa là tuổi chuyển hóa quá chênh lệch, chứng tỏ những bộ phận trong cơ thể như là gan, thận hoạt động quá sức và chính vì hoạt động quá sức nó dẫn đến tình trạng suy.

* VOH: Như vậy làm thế nào đề phát hiện sớm các bệnh lý gan để kịp thời chữa trị?

- Bác sĩ Tuyết Phượng: Trên thế giới có câu “gan là kẻ giết người thầm lặng” bởi vì giai đoạn chưa có biến chứng thì gần như người bệnh sẽ không có một triệu chứng gì cả, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt vui chơi, ăn uống bình thường nhưng khi kiểm tra lại phát hiện bệnh lý về gan.

Do đó quan trọng nhất phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, thứ hai là tập luyện và chế độ ăn phù hợp đặc biệt những người có yếu tố nguy cơ béo phì, những người uống rượu viêm gan  virút B, C phải thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm điều trị kịp thời.

* VOH: Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

5 cách hạ sốt cho trẻ nhanh và an toàn tại nhà - Sốt là triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh lý và với những cơn sốt mức độ nhẹ mẹ có thể ...

6 điều cần biết về chất đạm để cơ thể luôn khỏe mạnh cân bằng - Chất đạm (protein) là yếu tố cơ bản để xây dựng cơ thể, thế nhưng nhiều người cho rằng chất đạm khiến họ trở nên béo phì ...