Giữ mãi tuổi thanh xuân bằng cách tự ngăn ngừa nếp nhăn

(VOH) – Càng lớn tuổi, làn da ngày càng khô ráp, mất độ ẩm cũng như độ đàn hồi, dẫn đến xuất hiện nếp nhăn.

Một số loại rượu để càng lâu càng ngon, càng đậm đà và được bán với giá “cắt cổ”.  Không giống như thế, làn da của chúng ta càng lớn tuổi càng khô ráp, mất đi độ ẩm, không bóng bẩy và giảm độ đàn hồi… dẫn đến nếp nhăn cứ thể mà đua nhau “xuất đầu, lộ diện”.

ngăn ngừa nếp nhăn
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tiến sĩ Coyle S. Connolly, bác sĩ da liễu và Chủ tịch Viện da liễu Connolly New Jersey nói rằng làn da của chúng ta già đi do hai yếu tố:

- Thứ nhất, sự lão hóa đến từ bên trong do di truyền. Chúng ta không thể chống lại nó,  nếu như không có sự giúp đỡ từ bác sĩ da liễu.

- Thứ hai là lão hóa đến từ bên ngoài, do tác hại của ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể đối phó với kiểu lão hóa thứ hai bằng cách đưa ra những lựa chọn thông minh. Sau đây là một số cách mà các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng để có được làn da khỏe mạnh và ít nếp nhăn.

1. Nằm ngửa khi ngủ: Theo bác sỹ D’Anne Kleinsmith, thì nằm nghiêng  hoặc nằm úp mặt trên gối có thể gây ra nếp nhăn. Một số người có thói quen ngủ úp mặt lên gối, thường xuất hiện nếp nhăn trên trán và trên lông mày. Nằm ngửa khi ngủ có thể giúp bạn giảm bớt vấn đề này.

2. Đeo kính bảo hộ: Theo bác sỹ D’Anne Kleinsmith, một trong những vùng da trên khuôn mặt bạn thường xuất hiện nếp nhăn sớm nhất là vùng quanh mắt. Những nếp nhăn này là thường đến từ việc bạn cố gắng nháy mắt thật nhanh để nhìn rõ một cái gì đó. Cách tốt để tránh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của vấn đề này là bạn đeo kính bảo hộ khi bạn đi ra ngoài nắng.

3. Giữ mặt bình thản, tươi nhưng không cứng nhắc: Bác sỹ Kleinsmith nói rằng, cau mày, cười quá lố hoặc biểu lộ gương mặt nhăn nhó quá nhiều, sẽ khiến mặt bạn mau bị nhăn hơn. “Ý tôi không phải nói bạn không nên cười hay cau mày, nhưng bạn nên cố gắng tìm ra mức độ biểu hiện vừa phải (đặc biệt là cau mày), để giữ cho khuôn mặt không tạo nếp nhăn”- Bác sỹ Kleinsmith bày tỏ.

Ngoài ra, vị bác sỹ này cũng khuyên bạn nên tập các bài tập về vuốt làn da mặt, để giúp tăng sự đàn hồi cơ mặt, giống như bất kỳ bài tập cơ nào khác trên cơ thể bạn.

4. Bỏ thuốc lá: Bác sỹ Kleinsmith cho hay: “Những người hút thuốc lá thường xuyên thường xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn, so với những người không hút thuốc, đặc biệt là xung quanh môi”.  Điều này là do hút thuốc lá sẽ hấp thụ oxy, làm giảm lưu lượng máu đến da mặt, từ đó gây ra các nếp nhăn sớm hơn. Ngoài ra, những người hút thuốc thực hiện các chuyển động trên khuôn mặt lặp đi lặp nhiều lần, khiến tạo ra nếp nhăn cố định. 

5. Tránh ánh nắng mặt trời: Dù bạn phơi nắng bằng ánh nắng mặt trời ở trong nhà hay ngoài trời ngày hôm nay, thì ngay ngày hôm sau, trên khuôn mặt bạn có thể xuất hiện vài nếp nhăn li ti rồi.  Bác sỹ Kleinsmith nói rằng : “Tất nhiên, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hơn sẽ làm tăng khả năng hình thành nếp nhăn của bạn hơn. Thoa kem chống nắng bảo vệ khỏi tia UVA và UVB với chỉ số SPF ít nhất là 30 cũng là một cách để bạn bảo vệ làn da. Ngoài ra, bạn cũng nên đeo kính chống tia UV, nhưng đeo kính cũng có thể gây ra quầng thâm quanh mắt của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên cố gắng tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời”. 

6. Giặt quần áo bằng Rit Sun Guard:  Đây là một trong những loại nước giặt có khả năng chống tia UV, “Sản phẩm này giúp tăng cường khả năng ngăn tia UV xâm nhập vào da của vải, và nó tương đương với kem chống nắng có chỉ số SPF 30”- theo Bác sỹ  Kleinsmith.

Chỉ cần cho thêm Rit Sun Guard vào máy giặt, giặt và sấy khô như bình thường. Quần áo thông thường chỉ có 4 SPF, khiến chúng trở nên vô dụng dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. Trong khi bức xạ này có thể khiến da bạn bị rám nắng, có thể gây tổn thương da dẫn đến nếp nhăn sớm và có thể còn gây ung thư da.

7. Không nên sử dụng cách làm rám nắng da: Sử dụng máy làm rám nắng hoặc giường tắm nắng tương đương với việc bạn dành cả ngày phơi da trên bãi biển mà không có kem chống nắng. Bác sỹ  Kleinsmith đưa ra lời khuyên: “Bạn nên tránh sử dụng nó để bảo vệ da khỏi bị hư tổn. Nếu bạn muốn có một làn da rám nắng khỏe mạnh, bạn nên sử dụng một loại kem nâng tone dành cho da”.

8. Ăn đu đủ: Bạn nên ăn loại quả này 2 lần một tuần. Các enzym protein, kali, Vitamin A và C có trong đu đủ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện da khô và da xỉn màu. Vitamin A có trong đu đủ giúp làm giảm sự hình thành các gốc tự do – nguyên nhân chính gây lão hóa da sớm. 
Ngoài ra, khi ra ngoài bạn nên đội mũ, đeo khẩu trang để tránh ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem dưỡng ẩm có thể giúp bạn che bớt các nếp nhăn. Uống nước đầy đủ, bổ sung vitamin C. Tẩy tế bào chết định kỳ. Ăn nhiều cá, rau củ quả nhiều hơn để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bạn nhé.