Bệnh nhi gặp phải hiện tượng “mồ hôi máu” cực kỳ hiếm gặp

(VOH) - “Mồ hôi máu” là một hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, trong khoảng 25 năm trở lại đây y văn thế giới chỉ ghi nhận khoảng 25 ca.

Thông tin từ Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa qua, bệnh viện có tiếp nhận trường hợp bé gái 10 tuổi ngụ tại tỉnh Bình Dương được bố đưa đến khám với lý do khoảng 3 tuần nay da vùng bụng có những đợt “chảy máu” kèm với đau bụng âm ỉ.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định bé bị hiện tượng “mồ hôi máu” – đây là một hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, trong khoảng 25 năm trở lại đây y văn thế giới chỉ ghi nhận khoảng 25 ca, bệnh đã được chứng minh có liên quan đến yếu tố tâm lý, stress tinh thần.  

Bệnh nhi gặp phải hiện tượng “mồ hôi máu”
Bệnh nhi gặp phải hiện tượng “mồ hôi máu” cực hiếm

Khi tiếp nhận trường hợp này, bố của bé cho biết khoảng tháng 9 năm 2021, da vùng bụng bé có những đợt “chảy máu” dù không có thương tích gì. Ban đầu bé chảy máu 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần mất khoảng 0,2 đến 0,5 ml máu, kéo dài khoảng 10 giây và tự ngừng chảy mà không cần xử trí gì. Tần suất chảy máu và lượng máu mất mỗi lần chảy tăng dần lên. Bên cạnh đó, bé hay than đau bụng âm ỉ, quấy khóc. Gia đình đã đưa bé đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng không tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Diễm Trinh – Khoa Lâm sàng 1 – Bệnh viện Da Liễu Thành phố cho biết thêm, qua thăm khám, sức khỏe bé hoàn toàn bình thường. Lúc này các bác sĩ nghĩ đến hiện tượng “mồ hôi máu”. Bệnh có liên quan đến yếu tố căng thẳng thần kinh, lo âu, sợ hãi, bị stress nặng, kéo dài. Khi bị căng thẳng quá mức, sẽ gây kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, làm giãn mạng lưới mạch máu quanh tuyến mồ hôi.  Nếu mạch máu giãn ra đến mức độ mà hồng cầu có thể đi qua được mạch máu và chui vào tuyến mồ hôi sẽ gây nên hiện tượng mồ hôi máu.

Trong trường hợp này, bệnh nhân sau một thời gian dài cách li xã hội do dịch COVID-19 cũng đã phải trải qua những xáo trộn tâm lí nhất định. Bé tỏ ra buồn rầu, đòi được ngủ chung với bố mẹ dù bé đã quen ngủ riêng từ năm 5 tuổi.

Để đánh giá mang tính khách quan, các bác sĩ chuyển bé đến thăm khám chuyên gia tâm lí – tâm thần, và được chẩn đoán là rối loạn lo âu chia li ở trẻ em. Bệnh nhi sau đó điều trị trị tâm lí với thuốc an thần và điều chỉnh hành vi. Sau 2 tuần tình trạng cải thiện. Bên cạnh đó, tình trạng giãn cách xã hội do dịch COVID-19 cũng được nới lỏng, bé được ra ngoài chơi và tiếp xúc bạn bè nhiều hơn nên đến khoảng cuối tháng 12/2021 bé đã hết hẳn những đợt chảy máu và cảm giác đau bụng âm ỉ cũng không còn nữa.

Theo bác sĩ Diễm Trinh, hiện tượng mồ hôi máu nhìn chung là lành tính, thoáng qua và bệnh có thể tự giới hạn. Điều quan trọng nhất là phát hiện và xử lý các bệnh kèm theo, đồng thời giảm stress, lo âu, căng thẳng bằng thuốc hoặc liệu pháp tâm lý.