Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hà Giang: 11 trẻ bị ngộ độc do ăn trái hồng châu

VOH - Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang cho biết trong 2 ngày (31/7-1/8), Bệnh viện tiếp nhận cùng lúc 11 trẻ từ 3-12 tuổi bị ngộ độc do ăn trái hồng châu.

Trẻ bị ngộ độc đều là người dân tộc thiểu số ở thôn Chua Só, xã Tả Lủng và thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo.

Theo gia đình nạn nhân, dịp nghỉ hè không phải đi học, con em các gia đình đi cắt cỏ cho gia súc xong rủ nhau đi hái trái hồng châu ăn.

Đến chiều 31/7, tất cả 11 trẻ ở 2 thôn đều xuất hiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn và đã được đưa đến cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

Hà Giang: 11 trẻ bị ngộ độc do ăn trái hồng châu 1
Hồng châu là loại trái rất độc - Ảnh: internet 

Ngay sau khi tiếp nhận 11 nạn nhân, Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn cấp cứu, xử trí bằng phương pháp thải độc, gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu.

Đến chiều 1/8, tình trạng của 6/11 trẻ đã tạm thời ổn định, chưa nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, có 5 trẻ được các y, bác sỹ Bệnh viện chẩn đoán suy đa phủ tạng và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang điều trị.

Theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang, cây hồng châu là loại cây thường mọc ở khu vực núi đá thuộc dạng cây leo. Vỏ thân cây màu xanh nhạt, có gai nhọn, cứng. Lá cây to bằng 2 ngón tay người lớn, dài khoảng từ 11-12cm, màu của lá xanh đậm.

Hồng châu là loại trái rất độc, khi ăn phải sẽ bị suy hô hấp, trụy tim mạch dẫn đến tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng là chủ yếu.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em tuyệt đối không ăn các loại cây, củ, quả lạ mọc trong rừng, trong đó có trái hồng châu để phòng ngừa ngộ độc có thể dẫn đến tử vong.