Hà Nội: Khách mua thuốc cảm, sốt, ho, nhà thuốc phải khai báo y tế

(VOH) - Thêm giải pháp để xác định sớm người có nguy cơ mắc COVID-19, khách mua thuốc cảm, sốt, ho, nhà thuốc phải khai báo y tế và hướng dẫn người bệnh khai báo y tế.

Ngày 13/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải thông tin tới 7.000 hiệu thuốc trên địa bàn về nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, ngành y tế phải yêu cầu tất cả các hiệu thuốc khi bán cho những trường hợp mua thuốc cảm, sốt, ho phải có khai báo y tế và báo ngay cho y tế của phường tổ chức lấy mẫu xét nghiệm với COVID-19.

Tất cả các phòng khám tư nhân, các trạm y tế, các bác sĩ tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh cũng phải yêu cầu khai báo y tế với những bệnh nhân ho, sốt, khó thở đến khám, sau đó phải thông báo để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ.

Yêu cầu này xuất phát từ diễn biến của bệnh nhân 243. Qua kiểm tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân 243 có biểu hiện ho, sốt đã tự đi mua thuốc điều trị tại một nhà thuốc gần nhà. Sau khi tự uống thuốc, bệnh nhân có biểu hiện bình thường và đã đi lại khắp nơi (như chợ hoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Vĩnh Phúc)…

Thói quen của không ít người khi bị cảm sốt thường đến nhà thuốc mua thuốc về uống có thể dẫn đến khó kiểm soát nhiều ca bệnh có nguy cơ mắc COVID-19.

COVID-19, khai báo y tế, nhà thuốc

Ảnh minh họa: PN

Trước đó, 10/4, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) ra Công văn số 3669/QLD-KD về việc tăng cường phòng chống lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Trong đó quy định trường hợp bán thuốc không kê đơn, nhân viên bán lẻ cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước của Quy trình bán thuốc, thông tin, tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc không kê đơn, khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh của người bệnh. Trường hợp có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở... cần phải hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời, cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc báo cáo cho cơ quan y tế chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát.

Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh việc liên thông kết nối nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn theo lộ trình và phải thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm việc duy trì thực hiện Nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, việc thực hiện các chỉ đạo của cơ quan chức năng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.

Dự báo thời tiết hôm nay 14/4: Bắc Bộ rét, Nam Bộ và Tây Nguyên mưa rào: Dự báo thời tiết hôm nay (14/4), Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào.

 

Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 14/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa dông: Dự báo thời tiết hôm nay 14/4, TPHCM ngày nắng, có lúc nhiều mây. Vào thời điểm chiều tối trời có thể có dông.