Hà Nội: Thêm 1 ca tử vong vì bệnh dại

(VOH) - Theo CDC Hà Nội, từ đầu năm đến nay, có 2 mắc bệnh dại và cả hai ca đều tử vong.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần vừa qua, Thủ đô ghi nhận 1 ca tử vong vì bệnh dại.

Bệnh nhân tử vong là nam, 50 tuổi, trú tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh.

Theo điều tra dịch tễ, trong vòng 2 tháng trước khi nhập viện, nam bệnh nhân có tham gia giết mổ chó cùng một số người họ hàng trong thôn nhưng không rõ có bị cắn hoặc có vết xước khi mổ chó hay không. Ngoài ra, bệnh nhân chưa tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại. Hai con chó đều khỏe mạnh được nuôi hơn 5 tháng và không được tiêm phòng.

Hà Nội: Thêm 1 ca tử vong vì bệnh dại 1
Tại nhiều nơi, tỷ lệ tiêm vaccine dại trên chó còn thấp. Ảnh minh họa.

Hai tháng sau ngày mổ chó, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt, mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng kèm cảm giác khó thở. 

Sáng 18/10, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Mê Linh khám, được test cúm B dương tính. Ngày 19/10, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng loạn thần, kích thích, sợ lạnh, sợ nước, nôn khan, tim loạn nhịp, co thắt khi uống nước hoặc quạt gió.

Người bệnh tử vong vào tối 19/10 và được gia đình làm thủ tục đưa về quê mai táng. Sáng 20/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời kết quả dương tính virus dại.

Xem thêm: Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Người dân không ăn thịt gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc

Theo thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm nước ta ghi nhận 75 trường hợp tử vong do bệnh dại. Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã ghi nhận 41 ca tử vong do bệnh dại. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dại. Tiêm phòng dại ngay sau khi bị chó cắn là biện pháp duy nhất để tránh khỏi tử vong.