Hai bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn xuất viện

HÀ NỘI - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng khi thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não. Hai bệnh nhân đã vừa được xuất viện.

Hai ca ghép thận thứ 54 và 55, nhưng là ca đầu tiên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn triển khai ghép thận từ người cho chết não cùng lúc.

Hai bệnh nhân may mắn được ghép thận là bà N.L.P (sinh năm 1982, sống tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) và ông D.V.T (sinh năm 1969, sống tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Bà N.L.P đã phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 do suy thận, trong khi ông D.V.T phát hiện bệnh từ năm 2012.

Sau khi tiến hành ghép thận, sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã có sự tiến triển tích cực với các chỉ số cơ bản ổn định.

Họ đã hoàn toàn tỉnh táo và có lượng nước tiểu bình thường. Ngày 10/9, hai bệnh nhân đã được xuất viện, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác ghép tạng tại bệnh viện.

bệnh viện xanh pôn ghép thận thành công từ người cho chết não v
Đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chúc mừng hai bệnh nhân được ghép thận ra viện - Ảnh: VGP

Trước đó, vào ngày 24/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã triển khai thành công hai ca ghép thận từ người cho chết não, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chia sẻ trong 6 ca ghép tạng và giác mạc từ người hiến chết não ngày 24/8 vừa qua, 2 bệnh nhân ghép thận và 2 bệnh nhân được ghép giác mạc được ra viện. Bệnh nhân được ghép tim và bệnh nhân được ghép gan đang có sức khỏe ổn định.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện đầu tiên của Sở Y tế Hà Nội, là bệnh viện thứ 4 tại thủ đô và là bệnh viện thứ 7 của cả nước thực hiện lấy tạng từ người hiến chết não.