Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bệnh viện Trung ương Huế: Kỷ lục ghép tạng cứu 8 bệnh nhân trong 48 giờ

VOH - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa lập kỷ lục khi thực hiện ghép tạng thành công cho 8 bệnh nhân chỉ trong vòng 48 giờ.

Ngay sau khi đưa 3 tạng (gan, tim, thận) từ Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh về đến Huế, các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã ghép thành công cứu sống 3 bệnh nhân.

Đêm 31/3, ngay sau khi nhận được thông tin điều phối tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về việc có người hiến chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh hiến tặng tạng, các bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện nhận tạng hiến: Gan, tim và thận.

bv trung uong hue
Bệnh viện Trung ương Huế: Kỷ lục ghép tạng cứu 8 bệnh nhân trong 48 giờ

Ngay trong đêm, Bệnh viện họp khẩn, lên phương án di chuyển hợp lý nhất. Gan người hiến được chia cho 1 bệnh nhân ở Hà Nội và 1 em bé ở Huế, đây cũng là lần đầu tiên triển khai ghép gan trên bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế. 

Ca phẫu thuật lấy tạng được thực hiện từ đêm ngày 1 đến rạng sáng ngày 2/4 với sự tham gia của khoảng 120 y bác sĩ. Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí đã hỗ trợ tối đa phương tiện vận chuyển bằng xe cứu thương, khẩn trương đưa tạng đến sân bay Nội Bài kịp chuyến bay Vietnam Airline khởi hành lúc 8h10' ngày 2/4, hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài-Huế vào lúc 9h23'.

Cùng lúc đó, các ekip nhận tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn bị bệnh nhân sẵn sàng nhận tạng và khẩn trương phẫu thuật ngay khi tạng kịp về đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 9h50'. Sau hơn 1h phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người bệnh suy tim nặng.

Ca ghép gan cũng thành công, mang lại cơ hội sống cho bệnh nhi.

Đối với tạng thận, các y bác sĩ cũng thực hiện ghép cho một bệnh nhân khác. Như vậy, sau 5 giờ cùng lúc thực hiện ghép 3 tạng, hiện các bệnh nhân sau ghép đã ổn định, đang dần hồi phục tốt. Hậu phẫu ngày thứ 3, tình trạng 3 bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tạng tốt.

Bệnh viện Trung ương Huế cũng cho biết, song song với trường hợp trên, trong 48 giờ, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 5 ca ghép tạng khác gồm: 1 ca ghép thận tự thân (do đa chấn thương dập cuống thận và các thương tổn khác) và 4 ca ghép tạng khác.

Ngoài trường hợp ghép tạng được cho từ người chết não tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, trong 48 giờ, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 5 ca ghép tạng khác.