Ghép tạng Việt Nam đạt nhiều thành tựu vượt bậc

(VOH) - Ghép tạng được xem là 1 trong những phát minh y khoa vĩ đại nhất thế giới trong thế kỉ 21 với kỹ thuật phức tạp bậc nhất và đem lại nhiều thành tựu đáng nể.

Kể từ ca ghép thận đầu tiên tại Việt Nam năm 1992 đến cuối năm 2022, Việt Nam đã thực hiện thành công hơn 6500 ca ghép tạng, mở ra những trang đời mới đẹp đẽ cho hàng ngàn bệnh nhân.

Trong đó, số người được ghép thận là hơn 6.100 ca; số người được ghép gan là 384 ca; số người được ghép tim là 59 ca; số người được ghép phổi là 9 ca; 1 ca ghép tụy; số người được ghép tim, phổi là 1 ca và ghép ruột có 2 ca.

Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc xây dựng được danh sách các trường hợp chờ ghép tạng quốc gia với gần 50.000 người đăng ký hiến tạng sau khi chết hoặc chết não.

Đội ngũ y bác sĩ ở Việt Nam đang ngày ngày nỗ lực học hỏi, rèn luyện và nâng cao kỹ thuật, kiến thức cấy ghép tạng nhằm nâng cao kĩ thuật phẫu thuật trong thời gian gần nhất.

Tại Việt Nam hiện nay có 23 cơ sở y tế được công nhận là đủ điều kiện thực hiện các ca ghép tạng. Đặc biệt, các ca cấy ghép từ người chết/chết não đang được chú trọng phát triển.

Chợ Rẫy là trung tâm thứ 2 của cả nước tiến hành ghép thận. Trải qua hơn 30 năm với nhiều khó khăn, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công hàng ngàn ca cấy ghép tạng, đem về thành tựu lớn với sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ tài giỏi và nhiệt huyết.

Chợ Rẫy hiện nay là 1 trong 4 cơ sở hàng đầu cả nước có các kĩ thuật như cấy ghép tạng từ người chết não, chết tim, đổi chéo người hiến, ghép không tương hợp nhóm máu,...

Mặc dù còn nhiều khó khăn về mặt đội ngũ cũng như kỹ thuật thực hiện, tuy nhiên ngành y khoa Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức mình để nghiên cứu, thực hiện thành công các ca phẫu thuật khó, đem lại cuộc sống mới cho bệnh nhân.