Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hái nấm lạ xào ăn, 4 người nhập viện cấp cứu

VOH - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh ngày 14/9 cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho 4 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn nấm hái từ rừng.

Vụ việc xảy ra tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê, khi 5 người dân cùng ăn món nấm xào hái từ rừng tràm. Sau khoảng một giờ, cả nhóm xuất hiện triệu chứng ngộ độc như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy. 4 trong số đó phải nhập viện cấp cứu, một người nhẹ hơn tự điều trị tại nhà. Hiện các bác sĩ chưa xác định được chính xác loại nấm mà nhóm người này đã ăn.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (2)
Ngộ độc nấm có thể gây ra viêm gan, suy nhược, thậm chí là tử vong. Ảnh: VN Express

Mùa mưa là thời điểm thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của nấm hoang dã, bao gồm cả những loài nấm có độc tố nguy hiểm. Điều kiện ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho nhiều loài nấm độc, và chúng dễ dàng bị người dân thu hái nhầm.Từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều vụ ngộ độc nấm đã được ghi nhận tại các tỉnh phía Nam, trong đó có trường hợp tử vong tại Tây Ninh. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề khi người dân không thể dễ dàng phân biệt nấm độc với nấm ăn được chỉ dựa vào ngoại hình.

Số liệu thống kê cho thấy, thế giới hiện ghi nhận hơn 5.000 loài nấm, với khoảng 100 loài chứa độc tố gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, các dấu hiệu ngộ độc do nấm thường xuất hiện muộn, trong khoảng thời gian từ 6 đến 40 giờ sau khi ăn, phổ biến nhất là sau 12-18 giờ. Ban đầu, bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều và tiêu chảy kéo dài 1-2 ngày, dẫn đến mất nước và rối loạn điện giải. Những biến chứng nặng hơn có thể bao gồm trụy mạch, tiểu ít hoặc không tiểu được (vô niệu). Trường hợp ngộ độc nặng còn có thể gây viêm gan, suy nhược, hôn mê sâu, xuất huyết dưới da, niêm mạc dẫn đến suy đa tạng và tử vong.

nam non trang (1)
​ Nấm độc thường mang độc tính cao, có thể gây chết người nếu ăn nhầm. Ảnh: Internet ​

Các chuyên gia y tế cảnh báo, việc phân biệt nấm độc và nấm lành chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc là vô cùng khó khăn và dễ dẫn đến nhầm lẫn. Thậm chí, những đặc điểm như màu sắc sặc sỡ hay mùi thơm đều không thể đảm bảo tính an toàn của nấm. Do đó, biện pháp an toàn nhất là chỉ tiêu thụ các loại nấm có nguồn gốc rõ ràng, được nuôi trồng và xác định chủng loại rõ ràng.

Trong trường hợp nghi ngờ đã ăn phải nấm độc, người dân cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời uống nhiều nước, tốt nhất là dung dịch oresol để bù nước và điện giải. Sau đó, cần ngay lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.