Hàn Quốc lý giải hiện tượng người nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi hồi phục hoàn toàn

(VOH) - KCDC mới đây tiếp tục đưa ra nhiều giả thuyết giải thích cho hiện tượng người nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi hồi phục hoàn toàn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KCDC), tính đến ngày 17/04/2020 đã có 163 người nhiễm Covid-19 dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi đã hồi phục hoàn toàn, con số này tăng gần gấp đôi nếu so với 1 tuần trước đó và chiếm tỉ lệ hơn 2% trên tổng số người nhiễm Covid-19.

Hàn Quốc đã chứng kiến trường hợp đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau khi đã được công bố chữa khỏi vào ngày 09/02/2020. Hiện nay, một hiện tượng đáng lo ngại đang diễn ra tại quốc gia này khi càng có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang trong giai đoạn hồi phục lại xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Hiện tượng này đặt ra những câu hỏi và mối quan tâm mới cho các nhà khoa học và cơ quan quản lý y tế sau khi Hàn Quốc đã làm phẳng trở lại đường cong biểu diễn về số ca mắc. 

covid-19

Hàn Quốc đã phát hiện hàng trăm ca dương tính trở lại với Covid-19

Nếu như ngày 10/04/2020, tổng cộng có 91 bệnh nhân đã hồi phục có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, thì đến ngày 17/04/2020 Hàn Quốc xác định có đến 163 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi đã hồi phục hoàn toàn. Nếu tính trên tổng số 7.829 bệnh nhân đã hồi phục thì số trường hợp dương tính trở lại tại Hàn Quốc chiếm trên 2%. Cũng theo dữ liệu của KCDC, độ tuổi và sự phân bố các trường hợp tái phát phần lớn phù hợp với tổng số ca nhiễm.

Tổng giám đốc KCDC Jeong Eun-Kyeong cho biết, các cơ quan y tế tại Hàn Quốc đang tiến hành các nghiên cứu dịch tễ học và lâm sàng để tìm hiểu xem những người có kết quả dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm trở lại hay không. 

Thử nghiệm liên quan đến việc nuôi cấy và phân lập virus có thể mất khoảng hai tuần mới cho ra kết quả. Mặc dù phân tích đầy đủ sẽ mất ít nhất vài tuần, những phát hiện ban đầu cho thấy có thể có nhiều hơn một nguyên nhân.

 Giả thuyết được nhiều chuyên gia dịch tễ học tại Hàn Quốc ủng hộ đó là hiện tượng kích hoạt lại các virus còn sót lại trong hệ thống miễn dịch của bệnh nhân. Nếu một bệnh nhân không phát triển đầy đủ khả năng miễn dịch chống lại virus hoặc nếu hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bị suy yếu sau khi phục hồi, mức độ tập trung virus không thể phát hiện trước đó có thể được phục hồi; hoặc nCoV có thể có khả năng ở trạng thái không hoạt động trước khi được kích hoạt lại.

Giả thuyết tái nhiễm thông qua sự lây lan mầm bệnh từ một người khác đang mang virus là một kịch bản ít có khả năng xảy ra, vì hầu hết bệnh nhân dương tính lại không lâu sau khi họ được điều trị. Tại Hàn Quốc, các trường hợp tái phát được phát hiện trung bình 13,5 ngày sau khi phục hồi, khoảng thời gian dài nhất được báo cáo là 35 ngày.

Một giả thuyết khác là các xét nghiệm đang chọn các hạt virus chết không còn lây nhiễm hoặc lây truyền. Tổng giám đốc KCDC cho biết các virus thu thập được từ 6 trường hợp tái phát không thể nuôi cấy được trong sự cô lập, biểu thị rằng chúng đã chết, tuy nhiên, một số bệnh nhân tái phát có kèm triệu chứng, mặc dù là triệu chứng nhẹ.

Ngoài ra, cũng không loại trừ hẳn giả thuyết do xét nghiệm sai, tuy khả năng này rất hiếm khi xảy ra.

HL (Theo Sở Y tế TPHCM)

Người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng vẫn có thể lây truyền virus - Theo WHO, người nhiễm Covid-19 có thể lây truyền virus cho người xung quanh kể cả khi không có triệu chứng.

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 13/08: Thế giới gần 20,8 triệu ca nhiễm, hơn 751 nghìn ca tử vong - Theo worldometers, tính tới 6g30 ngày 13/08, thế giới đã có 20.783.083 ca nhiễm và 751.446 ca tử vong do Covid-19. Số ca nhiễm trong 24 giờ qua là 271.297.