Hiện tượng hiếm gặp "thai trong thai"

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết tại đây vừa tiếp nhận bé trai 4 tháng tuổi được đưa đến khám tại bệnh viện Nhi Đồng 2 vì có hiện tượng bụng càng ngày càng to.

Kết quả phát hiện một khối gồm mô đặc, mô mỡ, mô xương kèm với hộp sọ, cột sống và xương sườn chiếm hết một nửa bụng bên phải của bé. Bệnh nhi được lên lịch mổ ngay sau đó.

Khối u thai sau khi được lấy ra

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh – khoa Ngoại tổng hợp – cho biết về trường hợp này bé chỉ mới 4 tháng nhưng khối u thai này đã chiếm hết hơn một nửa bụng phải của bé, đường kính khoảng 12 cm và nặng 1,5 kg. Khối u này nằm ở vị trí sau phúc mạc khá gần và dính vào các cấu trúc quan trọng đặc biệt là bó mạch của thận phải và động mạch chậu, ngoài ra còn chèn ép vào niệu quản khiến thận phải bị ứ nước. Tuy nhiên, cuộc mổ diễn ra hết sức thuận lợi chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, bệnh nhi không bị mất máu và không cần phải nằm hồi sức theo dõi.Bé trai nói trên mắc một tình trạng kỳ lạ và hiếm gặp được gọi là “thai trong thai” nghĩa là có một khối mô có cấu trúc giống bào thai phát triển bên trong cơ thể thai nhi, xảy ra khoảng 1 trên 500.000 trẻ sinh ra sống.

Hình ảnh khối mô có cấu trúc giống bào thai phát triển bên trong

Các bác sĩ khuyến cáo thêm để phòng tránh các dị dạng thai nhi nói chung, trong thời kỳ thai nghén, đặc biệt là ba tháng đầu, các bà mẹ nên cẩn trọng, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, tia phóng xạ và chỉ dùng thuốc được bác sĩ kê đơn cho sản phụ, không tự ý uống thuốc không rõ loại dù là thuốc bổ, tân dược hay thảo dược./.