Hóc vỏ bao phim khi uống thuốc

(VOH) - Khoa Nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược vừa tiếp nhận một bệnh nhân 55 tuổi, ngụ tại Tây Ninh, nhập viện trong tình trạng đau tức sau xương ức. Kết quả nội soi cho thấy ở 1/3 thực quản giữa có dị vật là vỏ thuốc có góc sắc nhọn, đâm xuyên niêm mạc thực quản gây chảy máu nhẹ.

Dị vật là vỏ thuốc được lấy ra từ thực quản người bị hóc.

Triệu chứng đau sau xương ức và tức ngực ngày càng tăng dần nên bệnh nhân nhanh chóng được đến bệnh viện. Các bác sĩ đã chỉ định nội soi thực quản. Kết quả cho thấy ở 1/3 thực quản giữa có dị vật là vỏ thuốc có góc sắc nhọn, đâm xuyên niêm mạc thực quản gây chảy máu nhẹ. Người bệnh đã được các y bác sĩ khoa nội soi gắp dị vật an toàn.

Bệnh nhân kể, trước nhập viện 4 giờ, đã uống cùng lúc 5 loại thuốc điều trị đau đầu và tăng huyết áp. Sau khi uống thuốc, cảm thấy đau vùng họng và sau xương ức. Và bệnh nhân nhớ lại trong lúc uống thuốc sơ ý uống 1 viên thuốc chưa bóc bao phim.

ThS BS. Phạm Công Khánh cho biết dị vật thực quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng thực quản, hẹp thực quản, viêm trung thất - đây là biến chứng nặng và có thể tử vong. Bác sĩ Khanh khuyến cáo người lớn cần hạn chế và thận trọng khi ăn thức ăn có nhiều xương như cá, gà, vịt,…Đối với người có tiền căn phẫu thuật thực quản, dạ dày cần nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Đối với trẻ em, cần để xa tầm tay trẻ những vật dụng hay đồ chơi mà trẻ có thể cho vào miệng.