Hội thảo trực tuyến 'Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam về bệnh đái tháo đường'

(VOH) - Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam về bệnh đái tháo đường có mục đích nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin về phương pháp điều trị mới nhất đối với căn bệnh này giữa đội ngũ y bác sĩ của hai nước.

Ngày 27/3, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã phối hợp với Hội Y học TPHCM (HMA) tổ chức hội thảo trực tuyến mang tên “Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam về bệnh đái tháo đường” nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin về phương pháp điều trị mới nhất trong lĩnh vực bệnh đái tháo đường giữa các bác sĩ của hai nước.

Hội thảo có sự tham gia của 8 chuyên gia từ hai đầu cầu Ấn Độ và Việt Nam, cùng hơn 1.700 bác sĩ đăng ký theo dõi trực tuyến tại Việt Nam.

Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham dự của ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM, PGS. TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Y học TPHCM, PGS. TS. Nguyễn Thy Khuê - Phó Chủ tịch Hội Y học TPHCM & Chủ tịch Hội Đái tháo đường TPHCM, cùng các giáo sư và bác sĩ đến từ Ấn Độ và Việt Nam.

Hội thảo trực tuyến “Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam về bệnh đái tháo đường”
Hội thảo "Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam: Bệnh đái tháo đường" do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phối hợp với Hội Y học TPHCM tổ chức. Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM (thứ ba từ phải sang) cũng đến tham dự hội thảo. 

Trong bài phát biểu khai mạc, PGS. TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã đồng tổ chức hội thảo trực tuyến về bệnh đái tháo đường nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiêm giữa các đồng nghiệp trong ngành y tại Việt Nam và Ấn Độ.

Đây vốn là hai quốc gia đang chịu sức ép không nhỏ từ bệnh đái tháo đường, khi số lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng, người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ biến chứng có chiều hướng đi lên, kéo theo gánh nặng điều trị vô cùng to lớn.

Hội thảo trực tuyến “Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam về bệnh đái tháo đường”
PGS. TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Y học TPHCM phát biểu khai mạc.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - ông Pranay Verma nhấn mạnh: “Với tốc độ phát triển nhanh như Ấn Độ và Việt Nam hiện nay đã mang lại những thay đổi bước ngoặt trong lối sống và chế độ dinh dưỡng, vì thế chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để hiểu thêm về đái tháo đường, qua đó cung cấp toàn diện về xu hướng gia tăng cũng như biến chứng, cách điều trị để có biện pháp giảm thiểu gánh nặng do nó mang lại.”

Hội thảo trực tuyến “Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam về bệnh đái tháo đường”
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - ông Pranay Verma nêu nhận định chung về tình hình bệnh đái tháo đường ở Ấn Độ và một số điểm tương đồng với Việt Nam.
Hội thảo trực tuyến “Hợp tác chuyên đề Ấn Độ - Việt Nam về bệnh đái tháo đường”
Hội thảo có sự tham gia của 8 chuyên gia từ hai đầu cầu Ấn Độ và Việt Nam, cùng hơn 1.700 bác sĩ đăng ký theo dõi trực tuyến.

Tại hội thảo, 5 chuyên gia y tế từ hai nước đã có những bài báo cáo nêu ra được bức tranh chung về tình hình bệnh đái tháo đường ở Việt Nam và Ấn Độ, như tiến trình phát triển của bệnh và các phương pháp chữa trị, các biến chứng đối với gan và bàn chân và đặc điểm mắc bệnh ở các đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về những thách thức cần đối mặt cùng thông tin các phương pháp điều trị mới nhất đối với căn bệnh này trong thời đại ngày nay.

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM cho biết, đây là lần đầu tiên cơ quan này tổ chức hội thảo trực tuyến về ngành y giữa các bác sĩ đến từ Ấn Độ và Việt Nam. Các hội thảo trực tuyến khác về ngành y cũng đang được lên kế hoạch thực hiện, về các chủ đề khác nhau như thận, tim, gan, não, cột sống…

Ông bày tỏ tin tưởng rằng hội thảo này sẽ thúc đẩy sự hợp tác bền chặt giữa các hiệp hội y khoa của cả hai quốc gia, đồng thời tạo cơ hội tìm hiểu khả năng đào tạo và nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực y học và phẫu thuật tại Ấn Độ cho đội ngũ y tế của Việt Nam.