Hơn 40.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 được lấy tại TPHCM

(VOH) - Tại TPHCM, đến nay, tổng số xét nghiệm đã thực hiện là hơn 40.000 mẫu, các kết quả đều âm tính ngoại trừ 2 trường hợp bệnh nhân được ghi nhận gần đây là ca thứ 34, 35.

GS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố, Tổ phó Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TPHCM cho biết, trên địa bàn thành phố, đến nay, tổng số xét nghiệm đã thực hiện là hơn 40.000 mẫu, các kết quả đều âm tính ngoại trừ 2 trường hợp bệnh nhân được ghi nhận gần đây là ca thứ 34, 35.

hon-40-000-mau-xet-nghiem-covid-19-duoc-lay-tai-tphcm-voh.com.vn-anh1
Nhân viên y tế lấy mẫu cho nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTO

Về phía cơ sở y tế, đã có 2.939 nhân viên y tế và bệnh nhân tại các bệnh viện liên quan cũng đã được lấy mẫu và có kết quả âm tính.

Với hệ thống giám sát các đối tượng nguy cơ, địa điểm nguy cơ cũng đã được triển khai thực hiện quyết liệt, thần tốc ngay từ 13h30 chiều 30 Tết và trong vòng 3 ngày, hơn 6.500 mẫu xét nghiệm đã được lấy tại các khu vực bến xe, chợ, nhà trọ, khu lưu trú công nhân,… tính đến ngày 15/2,  các kết quả đều âm tính, còn một số mẫu chưa có kết quả.

Không có trường hợp nào có dấu hiệu nặng trong chùm bệnh tại sân bay

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, cho đến nay thành phố đã xác định 35 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Các ca bệnh đều là nhân viên sân bay hoặc người nhà của nhân viên sân bay.

Ngay từ khi ghi nhận những ca bệnh đầu tiên ngành y tế đã tiến hành truy vết thần tốc tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân đồng thời mở rộng xét nghiệm ở cộng đồng để vừa giám sát chủ động ca bệnh vừa đánh giá toàn diện nguy cơ dịch bệnh tại TPHCM.

Theo báo cáo từ việc theo dõi điều trị của Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, hầu hết các bệnh nhân đều không có triệu chứng. Một số ít người có triệu chứng rất nhẹ. Không có trường hợp nào có dấu hiệu nặng trong chùm bệnh nhân này. Nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính rất nhanh sau một thời gian ngắn được cách ly điều trị tại bệnh viện.

Tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa có công văn hỏa tốc gửi Uỷ ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Công văn nêu rõ, thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Quốc gia, trong thời gian tháng 01 năm 2021 đã ghi nhận một số ca bệnh Covid-19 ở một số địa phương, trong đó có ca bệnh tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã đi lại tiếp xúc với người dân của một số địa phương khác.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, chủng vi rút SARS-CoV-2 phát hiện tại Hải Dương là biến chủng mới có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh. Để chủ động kiểm soát tốt ổ dịch, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu: Người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15/1 đến nay chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng đề nghị tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân, tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để, giám sát sức khỏe theo quy định.Khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19 và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế.