Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế đánh giá cấp độ dịch COVID-19

(VOH) - Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế đánh giá cấp độ dịch COVID-19 ngày 27/1 vẫn giữ các tiêu chí được ban hành trước đó (tháng 10/2021) nhưng nội dung những tiêu chí này có điều chỉnh.

Ngày 27/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký quyết định ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ. Quyết định mới có hiệu lực từ ngày 27/1 và thay thế quyết định số 4800 ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế.

Theo hướng dẫn này, nguyên tắc của việc đánh giá cấp độ dịch và đáp ứng theo Bộ Y tế nhằm kiểm soát dịch tại nơi xuất phát là biện pháp mang tính chủ động và hiệu quả hơn, hạn chế áp dụng các biện pháp mang tính bao vây trên phạm vi rộng;

Theo quyết định mới nhất này, các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Covid-19 gồm:

Tiêu chí một, tỷ lệ ca mắc mới, gồm ba nội dung là tỷ lệ ca nhiễm mới; tỷ lệ ca bệnh phải thở oxy; tỷ lệ ca tử vong. Các chỉ số này được tính trên 100.000 dân, trong một tuần. Trước đây, tiêu chí này chỉ dựa trên số ca nhiễm mới mỗi tuần. Như vậy, hướng dẫn mới đã phân loại cụ thể hơn việc xác định tỷ lệ ca nhiễm mới, bao gồm ca bệnh phải thở oxy và ca bệnh tử vong.

Đồng thời, chỉ số ca nhiễm cộng đồng mới cũng được nâng lên. Trước đây, địa bàn có từ 150 ca/100.000 dân/tuần đã thuộc cấp độ dịch thứ 4 (nếu chưa đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ tiêm vaccine). Nhưng nay số ca mắc mới trên 600 ca mỗi tuần mới thuộc nhóm mức độ lây nhiễm cấp 4. Điều này phù hợp với tình hình hiện nay là số ca nhiễm cộng đồng tăng lên, nhất là khi chủng Omicron đã lây lan trong cộng đồng.

Nóng: Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế đánh giá cấp độ dịch COVID-19 1
TP.HCM hiện đã là vùng xanh, người dân đến các nơi công cộng nghiêm túc thực hiện 5K.  Ảnh minh họa: PN

Tiêu chí hai, độ bao phủ vaccine, gồm hai nội dung: Tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều, tối thiểu đạt 75% dân số; tỷ lệ tiêm đủ liều cho nhóm nguy cơ cao, tối thiểu đạt 90%. Hai nội dung này được dùng để điều chỉnh cấp độ lây nhiễm trên địa bàn xã.

Trước đây, tiêu chí này được đánh giá dựa trên tỷ lệ dân số từ 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vaccine và người già được tiêm đủ liều. Hướng dẫn mới đã nâng tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều lên cao hơn.

Tiêu chí ba, đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh, gồm ba nội dung: Tỷ lệ sẵn sàng quản lý, chăm sóc F0/100.000 dân; tỷ lệ giường bệnh dành cho bệnh nhân Covid-19 còn trống tại các huyện; tỷ lệ giường bệnh điều trị tích cực (ICU) bao gồm đủ nhân viên y tế phục vụ.

Quy định trước đó Bộ Y tế không quy định cụ thể về tỷ lệ giường cho bệnh nhân Covid-19, giường ICU. Nay các chỉ số này đã được liệt kê chi tiết. Bộ Y tế yêu cầu tỷ lệ giường ICU ở cấp tỉnh phải đạt 4/100.000 dân. Nếu không đạt chỉ số này, thì mức độ đáp ứng của các xã giảm xuống một mức.

Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 và thực hiện tiêm đủ mũi phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Rà soát, lập danh sách các đối tượng nguy cơ, tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho tất cả các đối tượng này. Trong công tác điều trị F0, cần thực hiện theo các hướng dẫn phân tuyến, phân tầng của Bộ Y tế.