Khổ qua trị tiểu đường có hiệu quả không?

(VOH) - Khổ qua không chỉ là thực phẩm có lợi cho sức khỏe mà nó còn được nhiều người tin tưởng sử dụng với mục đích chữa bệnh tiểu đường. Vậy cách chữa này có thật sự hiệu quả hay không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi nghe nói là khổ qua có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh đái tháo đường. Do đó, hằng ngày tôi thường dùng các thực phẩm liên quan đến khổ qua, đặc biệt là uống nước khổ qua xay. Như vậy, tôi có thể uống nước khổ qua mỗi ngày được không, việc này có giúp gì trong việc điều trị bệnh đái tháo đường không bác sĩ? Nhờ bác sĩ tư vấn.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Chị mắc bệnh tiểu đường, uống nước ép trái khổ qua là rất tốt. Ngoài trái khổ qua thì chị có thể dùng dây khổ qua để nấu nước uống cũng rất tốt cho căn bệnh của chị. Tuy nhiên, chị cần biết được nguồn gốc của dây khổ qua mà chị sử dụng. Dây khổ qua mà được những người nông dân đem cho, thường là sau khi thu hoạch nhiều vụ, họ mới nhổ bỏ và nhiều người dùng dây lá khổ qua này để làm thuốc. Thực tế, loại dây lá khổ qua đã thu hoạch qua nhiều vụ thường không còn nhiều hoạt chất. Khi đó, tính ổn định đường huyết sẽ không có.

voh.com.vn-kho-qua-tri-tieu-duong-co-hieu-qua-khong

Khổ qua có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là khổ qua rừng (Nguồn: Internet)

Nếu muốn ổn định đường huyết thì chị nên dùng dây lá khổ qua ở vụ thứ 3 hoặc thứ 4, không nên dùng dây lá khổ qua đã qua 5 – 6 vụ thu hoạch.

Bên cạnh đó, chị cũng có thể uống nước ép của trái khổ qua rừng hoặc khổ qua đèo. Tuy nhiên, loại khổ qua này rất đắng. Để dễ uống hơn, nếu không có huyết áp cao thì chị có thể bỏ thêm một chút muối để làm dịu vị đắng đi.

Như vậy, nếu bị đái tháo đường thì chị có thể uống nước ép khổ qua mỗi ngày. Người lớn thì dùng khoảng 2 trái khổ qua để ép nước uống. Sau một thời gian, chị kiểm tra lại đường huyết, nếu đường huyết ổn định hoặc thấp thì chị giảm bớt thuốc Tây. Chị có thể tái khám và thông báo cho bác sĩ để bác sĩ có thể tư vấn giảm một số loại thuốc tân dược mà chị đang dùng.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Bay tại audio bên dưới