Không ăn mỡ sẽ không tăng mỡ máu - đúng hay sai?

(VOH) – Nhiều người khi nghe đến tăng mỡ máu liền nghĩ ngay đến việc nếu không ăn mỡ thì mỡ máu sẽ không tăng, tuy nhiên thực tế điều này có đúng hay không, cùng nghe câu trả lời từ bác sĩ.

Không ăn mỡ, mỡ vẫn tăng trong máu

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, những người đang bị rối loạn biến dưỡng chất béo, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hay người bị bệnh béo phì thì cần phải giảm bớt lượng mỡ động vật trong chế độ ăn hàng ngày, hoặc thay bằng các chất béo thực vật miễn sao trong khẩu phần ăn không vượt quá 30% chất béo cung cấp cho cơ thể thì sẽ có thể một phần nào đó làm giảm được tình trạng tăng mỡ máu.

Bên cạnh đó cần lưu ý, quan niệm “không ăn chất béo để không tăng mỡ máu” là một quan niệm sai lầm. Bởi vì khi cơ thể thiếu mỡ một cách đột ngột sẽ khiến cơ thể có những phản ứng sai lệch do thiếu năng lượng dự trữ.

khong-an-mo-se-khong-tang-mo-mau-dung-hay-sai-voh

Kiêng mỡ vẫn có thể bị tăng mỡ trong máu (Nguồn: Internet)

Việc kiêng khem chất mỡ khiến cơ thể ghi nhận thiếu mỡ sẽ truyền tín hiệu đến lá gan và lúc này lá gan sẽ tự tổng hợp chất mỡ bằng cách lấy những chất có sẵn trong cơ thể khiến cho nhiều nơi khác bị thiếu. Hơn nữa, trong quá trình tự tổng hợp chất có sẵn trong cơ thể, lá gan sẽ “ưu tiên” tổng hợp chất béo có hại như Triglyceride, chính vì thế những người kiêng ăn mỡ khi xét nghiệm sẽ có tình trạng mỡ máu thấp nhưng lại tăng triliciric và chất này có thể gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

Ngoài ra, các nghiên cứu còn ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân kiêng khem mỡ nhưng lá gan vẫn bị nhiễm mỡ, thậm chí nặng hơn cả những người béo phì. Nguyên nhân được xác định là do việc kiêng ăn mỡ khiến cơ thể tự tạo ra các rối loạn biến dưỡng chất béo. Quá trình này có thể dẫn đến một số tế bào gan bị hư hỏng, tổn hại và khi tế bào gan chết đi thì các tế bào mỡ sẽ thay thế ngay lập tức. Kết quả là những người gầy vẫn bị gan nhiễm mỡ nặng, xét nghiệm máu có tình trạng tăng Triglyceride và tất nhiên trong trường hợp này việc điều trị sẽ không hề đơn giản.

Như vậy, chúng ta không nên vì để tránh tình trạng tăng mỡ máu mà kiêng khem chất béo, ngừng ăn mỡ. Nên có chất mỡ trong khẩu phần ăn mỗi ngày để đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả, tuy nhiên cần lưu ý, chỉ ăn mỡ ở mức độ hợp lý, tức là ăn không vượt quá 30% chất béo cung cấp cho cơ thể.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây: